112 - Tổng đài cứu hộ khẩn cấp: Viettel góp phần củng cố nền tảng viễn thông chung đóng góp cho an ninh và ứng phó khẩn cấp của quốc gia
Nguyễn Ngọc Ánh đã đăng lúc 17:14 - 07.11.2025
Ngày 3.9, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Tổng đài khẩn cấp quốc gia 112 vừa đi vào hoạt động. Đây là số điện thoại duy nhất, thống nhất toàn quốc, hoạt động 24/7 để tiếp nhận các thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, tai nạn và các tình huống nguy cấp cần trợ giúp. Viettel, với vai trò là nhà mạng chủ lực, đơn vị chủ trì, cung cấp giải pháp đường truyền internet, thiết bị tổng đài IP phone, phầm mềm cứu hộ, hướng dẫn vận hành và khai thác hệ thống tổng đài 112 đã góp phần củng cố nền tảng viễn thông chung đóng góp cho an ninh và ứng phó khẩn cấp của quốc gia.
Theo Quyết định 226/QĐ-TTg (2016), đầu số 112 là một phần của mô hình thông tin liên lạc khẩn cấp dùng chung, không tính cước phí, hoạt động 24/24 nhằm tiếp nhận mọi yêu cầu cứu nạn khẩn cấp (trên biển, trên bờ, máy bay gặp nạn…). Mặc dù số 112 đã được định hướng sử dụng và tồn tại từ đầu những năm 2016, nhưng mãi đến năm 2025 thì hệ thống mới chính thức đi vào hoạt động toàn diện và liên thông với các đầu số khẩn cấp cũ như 113 (công an), 114 (cứu hỏa), 115 (cấp cứu y tế).
Hệ thống tổng đài 112 là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng mô hình liên thông giữa các cơ quan chức năng, theo đúng thông lệ quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả xử lý các tình huống khẩn cấp. Việc triển khai thành công 112 đã thể hiện được nỗ lực của Việt Nam trong công tác hiện đại hóa công tác phòng thủ dân sự và phản ứng nhanh trong bối cảnh thiên tai gia tăng.
Viettel, với vai trò là nhà mạng chủ lực, đơn vị chủ trì, cung cấp giải pháp đường truyền internet, thiết bị tổng đài IP phone, phầm mềm cứu hộ, hướng dẫn vận hành và khai thác hệ thống tổng đài 112 đã góp phần củng cố nền tảng viễn thông chung đóng góp cho an ninh và ứng phó khẩn cấp của quốc gia.
Quy trình xử lý thông tin
- Người dân gọi đến số 112, cuộc gọi sẽ được kết nối trực tiếp đến Bộ Chỉ huy Quân sự cấp tỉnh, thành phố nơi người dân thực hiện cuộc gọi.
- Cơ quan trực ban tổng đài 112 sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận và xủ lý thông tin (tên người báo, thời gian, địa điểm, diễn biến sự cố, yêu cầu cứu trợ…) sau đó chuyển tới cơ quan chức năng liên quan. Theo đó nếu các thông tin thuộc phạm vi cấp cứu y tế, cứu hỏa, công an thì chuyển đến tổng đài 115, 114, 113 tương ứng để xử lý theo quy định.
- Toàn bộ cuộc gọi được ghi lưu để phục vụ kiểm tra, phân tích và rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động phòng thủ dân sự .
Xem chi tiết tại Nghị định 200/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về chức năng, nhiệm vụ và quy trình vận hành của tổng đài 112.
112 - Miễn phí cước gọi và liên thông toàn quốc
- Mọi cuộc gọi đến số 112 đều miễn phí cước, kể cả từ điện thoại cố định, di động hay homephone.
- Tổng đài đã được thiết lập tại Bộ Chỉ huy Quân sự cấp tỉnh ở 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đảm bảo khả năng xử lý thông tin theo địa bàn hành chính toàn quốc.
Lợi ích kỹ thuật và hiệu quả xã hội
- Tăng cường khả năng phản ứng khẩn cấp: Việc có một đầu số thống nhất giúp người dân không phải nhớ nhiều số khác nhau. Chỉ cần bấm 112, họ sẽ được chuyển ngay đến cơ quan chức năng đúng thẩm quyền, giảm thời gian phản ứng và tăng hiệu quả cứu hộ. Ngoài ra đầu số 112 cũng là đầu số được ITU-T khuyến nghị các quốc gia thành viên sử dụng làm số điện thoại khẩn cấp (theo khuyến nghị ITU-T E161.1) nên được rất nhiều các quốc gia sử dụng (đặc biệt là liên minh Châu Âu – EU) sẽ thuận tiện cho cả người nước ngoài khi đến Việt Nam cần sự trợ giúp khẩn cấp.
- Chuyên nghiệp hóa quy trình xử lý khẩn cấp: Hệ thống ghi lưu và báo cáo theo quy trình chuẩn giúp tổng đài hoạt động kịp thời, chính xác và có cơ sở để rút kinh nghiệm liên tục. Giúp nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo và huấn luyện, diễn tập liên ngành, đặc biệt trong các tình huống thiên tai cực đoan.
- Hiện đại hóa hệ thống viễn thông khẩn cấp: Việc tích hợp tổng đài 112 trên hạ tầng viễn thông hiện có là bước hiện đại hóa đáng kể cho công tác phòng thủ dân sự tại Việt Nam. Đây cũng là nền tảng để hướng tới một hệ thống cứu hộ đa phương tiện, thậm chí có thể tận dụng nền tảng di động với khả năng ưu tiên xử lý cuộc gọi khẩn cấp ngay khi khóa máy hoặc không có SIM.
Kết luận:
Việc triển khai đầu số 112 không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà còn là bước chuyển mình lớn trong chiến lược bảo vệ an toàn cho người dân Việt Nam. Qua việc thống nhất một đầu số, hiện đại hóa quy trình, miễn phí cước gọi và kết nối liên ngành, hệ thống này đã và đang góp phần cứu sinh mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, đồng thời tạo mô hình phòng thủ dân sự thông minh, kết nối, hiệu quả.
Viettel, với vai trò là nhà mạng chủ lực, có cơ hội thúc đẩy và hợp tác phát triển giải pháp tích hợp hiện đại, góp phần củng cố nền tảng viễn thông chung cho an ninh và ứng phó khẩn cấp của quốc gia.
-
112 - Tổng đài cứu hộ khẩn cấp: Viettel góp phần củng cố nền tảng viễn thông...
1 | 0 Bình luận | 0 Thích -
Bão số 13 tại miền Trung và Tây Nguyên: Người dân đến chật kín các điểm sạc...
11 | 0 Bình luận | 0 Thích -
Đếm ngược đến ngày hội Viettel Y-Fest: Hải Phòng chuẩn bị "cháy" hết mình
27 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
DRONE VIETTEL HỖ TRỢ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA CỨU TRỢ NHÂN DÂN TẠI...
2192 | 0 Bình luận | 1 Thích
-
Hành trình 17 năm - Gắn bó, sẻ chia và trưởng thành cùng Viettel
1363 | 49 Bình luận | 72 Thích
-
Viettel đã dạy tôi biết yêu công việc mình làm, biết lấy con...
1130 | 51 Bình luận | 53 Thích
-
Phòng Công Nghệ – Những chiến binh thầm lặng đứng sau thành công...
1121 | 36 Bình luận | 66 Thích
-
Dịch vụ di động ưu tiên NINE dẫn đầu xu hướng trả sau tại Việt...
1091 | 0 Bình luận | 1 Thích