Chiến binh bán hàng Tết: Nữ chiến binh Viettel bán hàng trên đất thép Vĩnh Linh
Hoa Mai - Viettel Quảng Trị đã đăng lúc 10:12 - 27.12.2021
Từ giáo viên “cắm bản”, Trần Thị Thu Huyền đến với Viettel như một cơ duyên tình cờ. Vượt qua nhiều khó khăn, bỡ ngỡ như khái niệm “dâu mới về nhà chồng”, Huyền trở thành người bán hàng xuất sắc của Viettel Quảng Trị năm 2021…
Những ngày cuối năm, dường như mọi việc trở nên bận rộn, tất bật hơn. Đã hẹn với Trần Thị Thu Huyền, nhân viên bán hàng thu cước Viettel huyện Vĩnh Linh (bây giờ gọi là HKD) vào sáng thứ 7 nhưng phải đến trưa muộn, sau khi hoàn tất các cuộc gọi tư vấn khách hàng, Huyền mới tranh thủ trò chuyện cùng tôi. Bên ly trà nóng, Huyền hào hứng kể về hành trình từ một cô giáo “cắm bản” đến người bán hàng, thu cước dịch vụ Viettel và trở thành nhân viên xuất sắc nhất kênh BHTT Viettel Quảng Trị năm 2021.
5 năm về trước, Huyền là cô giáo “cắm bản” ở ngôi trường miền núi thuộc huyện 30a Đakrông. Ngày về làm dâu ở huyện Vĩnh Linh, hàng tuần cô thường phải đi về giữa hai nơi này với khoảng cách ngót trăm cây số. Mùa mưa, việc đi về càng trở nên khó khăn hơn bởi mưa bão, lũ lụt khiến cung đường núi bất ngờ bị chia cắt. Con nhỏ, chồng lại công tác xa, để tiếp tục công việc giảng dạy cũng không dễ dàng nên Huyền quyết định chia tay bục giảng, bắt đầu một hướng đi mới. Cô nộp hồ sơ xin tuyển dụng vào trung tâm Viettel huyện Vĩnh Linh và được phân công bán hàng thu cước địa bàn xã Vĩnh Thủy. Hành trình làm quen với công việc bán hàng thu cước Viettel bắt đầu.
5 năm đồng hành cùng Viettel, Huyền luôn nỗ lực trong công tác bán hàng và CSKH
Tháng đầu tiên, Huyền được giao 30 thông báo cước, số lượng cước không nhiều, nhưng trong số 30 cước lại có 1 hóa đơn nợ đọng của khách hàng bạc số tiền lên đến 2 triệu! Giao cước cho Huyền, anh Trần Minh Vương, hồi đó là giám đốc Viettel huyện Vĩnh Linh động viên: “Ai ban đầu mới vào nghề cũng thấy khó khăn. Nhưng cố gắng, nỗ lực rồi sẽ vượt qua”.
Địa bàn lạ, Huyền bắt đầu liên hệ với khách hàng để thu cước. 29 cước đã thu được, chỉ còn duy nhất một cước nợ đọng. Sau thời gian tìm đủ cách để liên hệ khách hàng, Huyền đã gặp được khách hàng. Lần đầu tiếp xúc thu nợ đọng, cô có cảm giác lo lắng và run nữa. Huyền vận dụng các mối quan hệ thuyết phục khách hàng nộp cước. Kỹ năng của một cô giáo bao năm đứng trên bục giảng cũng được vận dụng tối đa vào nhiệm vụ này. Và thật may mắn, sau vài lần thuyết phục, cô đã thu cước nợ đọng thành công trong sự vui mừng của đồng nghiệp, bởi gần như tháng cước đầu tiên khó có nhân viên nào thu đạt 100%.
Đó là chuyện thu cước, còn bán hàng cũng lắm gian nan. “Về làm dâu ở xã Vĩnh Thủy, chưa ai biết đến mình, em tìm cách làm quen với các khách hàng trên địa bàn xã. Em đi từng nhà, giới thiệu mình là con dâu của ba mẹ với mọi người, dán tờ rơi, để lại thông tin liên hệ khi khách hàng cần”, Huyền kể lại. Thời điểm ấy, khi chuyển sang làm Viettel, tập bạn bè trên Facebook của cô cũng vô cùng khiêm tốn, chỉ vỏn vẹn vài chục bạn bè thân thiết. Tìm khách hàng ở đâu, làm thế nào để phát triển dịch vụ là một câu hỏi lớn buộc cô phải suy nghĩ. Các nghiệp vụ, dịch vụ Viettel mới, cách sử dụng MBCCS là những khái niệm khác hẳn với những kiến thức trước đó của một cô giáo… Những tháng lương đầu tiên làm Viettel là một con số ít ỏi đến nỗi Huyền thoáng suy nghĩ “chắc mình nghỉ việc thôi”, liệu mình có thể tiếp tục làm Viettel nữa không?
Chân dung Trần Thị Thu Huyền, nữ chiến binh xếp thứ nhất kênh BHTT Viettel Quảng Trị năm 2021
Đó là chuyện của 5 năm trước, giờ thì Huyền đã rất quen với việc bán hàng, thu cước. Sau 5 năm, từ số lượng 30 thông báo cước ban đầu, đến nay số lượng thông báo cước đầu kỳ của Huyền đã xấp xỉ con số 900, trong đó phần lớn là khách hàng do Huyền phát triển. Huyền đã trở thành cái tên quen thuộc mà người dân xã Vĩnh Thủy nhớ đến khi muốn sử dụng dịch vụ của Viettel.
Để phát triển tốt dịch vụ cố định, bên cạnh việc tìm khách hàng có nhu cầu, hay nhờ người quen giới thiệu, Huyền xây dựng cho mình mạng lưới “cộng tác viên”, là những nhân viên kỹ thuật ở các cửa hàng điện máy, đây là một kênh hỗ trợ Huyền rất tốt trong phát triển dịch vụ cố định. Khách hàng đến mua ti vi, máy tính, các “cộng tác viên” này sẽ giới thiệu dịch vụ Viettel cho khách hàng. Và sau đó việc của Huyền là tư vấn thật chi tiết và cung cấp dịch vụ Internet, truyền hình cho khách hàng.
Bán dịch vụ di động thì Huyền chủ yếu bán hàng online. Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp thì bán hàng online là phương thức bán hàng hiệu quả và chiếm phần lớn trong kết quả bán hàng của cô. Tập bạn bè trên Facebook của Huyền giờ đã lên đến con số 5000 người, trên Zalo cũng gần nhu vậy và cô thường phải lọc danh sách này để tăng tương tác phục vụ cho công tác bán hàng. Huyển bảo: “Với số lượng bạn bè trên mạng xã hội nhiều nên việc đăng bài bán hàng của em khá hiệu quả. Em cũng thường xuyên happy call tư vấn khách hàng trả trước chuyển dùng trả sau. Mỗi ngày tập danh sách khách hàng cần happy call ngắn lại vì số lượng khách hàng chuyển đổi thành công tăng lên. Cách đây 3 tháng, em nhận danh sách khách hàng dài 5 trang, nhưng giờ chỉ còn hơn 3 trang, em mượn thêm danh sách của các chị để tư vấn chéo”.
Huyền kể, tầm nửa năm trước, Huyền gặp khó khăn trong việc khách hàng cố định rời mạng chuyển qua đối thủ do nhà mạng khác có chính sách hấp dẫn hơn. Những ngày thu cước bán hàng ngang qua nhà những khách hàng này, mặc dù khách hàng không dùng dịch vụ Viettel nữa, cô vẫn ghé hỏi thăm chất lượng mạng nhà khách hàng. Bắt đầu từ quý 3/2021, Viettel Quảng Trị có chính sách gói cước mới giá rẻ. Gói cước tốt hơn, chất lượng mạng ổn định, đây là những điểm mạnh để Huyền thuyết phục khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ Viettel. “Cứ bỏ thời gian đến với khách hàng, thậm chí kéo dịch vụ vào cho khách hàng dùng thử, có thiệt thòi trước mắt nhưng lai được lợi lâu dài. Điều quan trọng là khi cần đến mạng, thấy mạng Viettel chạy tốt thì khách hàng trả tiền cước cho mình luôn sau đó”, Huyền chia sẻ. Tháng 12 trong số những khách hàng Huyền phát triển mới thì có 50% khách hàng chuyển từ nhà mạng khác sang, trong đó có cả những khách hàng quay trở lại dùng Viettel mà trước đó họ đã rời đi.
Trần Thị Thu Huyền (áo dài tím) nhận khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 cấp VTT
Cứ chăm chỉ, bền bỉ như thế, kết quả bán hàng của Huyền thật đáng khích lệ. Các chỉ tiêu cô đều đạt ở mức cao, từ di động trả sau, bán gói, thu cước, bình quân cô đạt 150% kế hoạch giao, riêng dịch vụ cố định đều đạt trên 200%. Tổng kết các tháng, quý trong năm 2021 cô đều được khen thưởng từ chi nhánh. Năm 2020, cô là một trong 8 tư vấn viên xuất sắc của kênh BHTT Viettel Quảng Trị được VTT khen thưởng. Năm 2021, Huyền vươn lên xếp thứ nhất kênh BHTT Viettel Quảng Trị. “Em hài lòng vì công việc mang đến cho mình niềm vui, nguồn thu nhập ổn định. Đạt danh hiệu thứ nhất kênh BHTT toàn tỉnh cũng là một bất ngờ vì em luôn cố gắng làm thật tốt chứ không nghĩ mình đạt kết quả như vậy”, Huyền chia sẻ.
Gắn bó với Viettel Vĩnh Linh vừa tròn 5 năm, từ một cô giáo chỉ quen đứng lớp với phấn trắng bảng đen, Trần Thị Thu Huyền đã trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc của Viettel Quảng Trị. Và đến bây giờ, với Huyền, sự gắn bó với Viettel đã trở thành ruột thịt thân thương, sẽ nỗ lực hết sức mình vì công việc.
Họ tên: Đào Thị Hoa Mai – MNV 066155 - Viettel Quảng Trị
-
Xây tri thức, dựng tương lai
28 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
Giấc mơ có thật
91 | 0 Bình luận | 1 Thích
-
Ưu đãi gói cước 5G dành riêng cho CBNV Viettel, chỉ từ 135.000đ/tháng
225 | 0 Bình luận | 1 Thích
-
[LIVESTREAM] Chung kết cuộc thi Viettel Telecom Idol
6119 | 24 Bình luận | 42 Thích
-
Chuyến công tác đặc biệt của tôi tại vùng đất “Dân tộc Pakô, con...
1176 | 100 Bình luận | 174 Thích
-
Bật mí 2 giám khảo khách mời vô cùng đặc biệt của sân khấu âm...
1119 | 0 Bình luận | 6 Thích
-
Chung kết Viettel Telecom Idol nóng hơn bao giờ hết trước giờ G
1074 | 1 Bình luận | 3 Thích
-
Kết quả chung cuộc Viettel Telecom Idol: Liên quân TT Chuyển...
859 | 7 Bình luận | 22 Thích