Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Siêu bão YAGI- Thước đo ý chí chiến đấu trong mỗi chiến binh Viettel Lạng Sơn

Nông Thị Hằng đã đăng lúc 08:30 - 19.09.2024

Bão số 3 (Yagi), Cơn bão lớn chưa từng có trong lịch sử hàng chục năm với sức càn quét kinh hoàng tại các tỉnh miền Bắc- đã ảnh hưởng lớn tới mạng lưới Viettel, nhưng không thể lay chuyển tinh thần người lính Viettel Lạng Sơn khao khát ứng cứu thông tin, nối lại liên lạc cho người dân. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là sự hiệp đồng hỗ trợ giữa tất cả các lực lượng của đơn vị trong công tác chống bão đã giúp Viettel Lạng Sơn đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc, an toàn trước, trong và sau cơn bão.

Phản ứng nhanh trước diễn biến phức tạp của bão quyết định phương hướng để ứng phó:

Trước những dự báo về sự ảnh hưởng cũng như diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai của Viettel Lạng Sơn đã lập tức họp khẩn, triệu tập toàn bộ lực lượng của 3 đơn vị: Viettel Lạng Sơn, Chi nhánh Công trình Viettel Lạng Sơn, Chi  nhánh Bưu chính Viettel Lạng Sơn để rà soát tất cả hiện trạng trụ sở 11 văn phòng huyện; 11 Cửa hàng trực tiếp; 13 Bưu cục chuyển phát, các vị trí trạm BTS…. Đảm bảo sẵn sàng các điều kiện về con người với 178 nhân sự thuộc Viettel Lạng Sơn, Chi nhánh Công trình Viettel Lạng Sơn, Chi  nhánh Bưu chính Viettel Lạng Sơn được triệu tập cùng tham gia chống bão, đảm bảo công cụ dụng cụ ứng cứu thông tin.

Hình ảnh BCH PCTT họp khẩn để triển khai ứng cứu Bão

Hình ảnh kho hàng hóa của Chi nhánh Bưu chính được kê dọn để đảm bảo trước bão

Hình ảnh Đ/c Ngô Quang Việt và Đ/c Bùi Đình Khoa kiểm tra các trạm BTS trên địa bàn

Ngay sau đó Ban tiền phương Viettel Lạng Sơn được thành lập bao gồm lực lượng hỗ trợ từ đoàn tiền phương VTNet, Giám đốc Viettel Lạng Sơn, Giám đốc Chi nhánh Công trình Viettel Lạng Sơn và PGĐ Chi nhánh Bưu chính Viettel Lạng Sơn để trực tiếp tham gia điều hành chống bão. Công tác Setup trung tâm điều hành chống bão được đặt tại tầng 3 tòa nhà Viettel Lạng Sơn hoạt động 24/24h để giám sát hệ thống mạng lưới toàn tỉnh một cách toàn diện, tổng thể từ đó sẽ có những phương án ứng phó, hỗ trợ kịp thời cho các huyện một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Hình ảnh BCH PCTT Viettel Lạng Sơn

Trung tâm điều hành chống bão của của Viettel Lạng Sơn hoạt động 24/24h để phục vụ công tác điều hành xử lý sự cố

Ngày 06/9/2024 trước khi Bão Yagi đã đổ bộ vào đất liền, dự báo ảnh hưởng trực tiếp tới Lạng Sơn, Ban tiền phương Viettel Lạng Sơn đã quyết định cử 28 đ/c khối phòng ban xuống 4 huyện hỗ trợ xung yếu: Hữu Lũng- Chi Lăng- Lộc Bình- Đình Lập. Sẵn sàng 2 đội cơ động UCTT cáp xuống địa bàn. Mua bổ sung Quần áo mưa, dép, đèn cho đội Ứng cứu thông tin, Can nhựa để vận chuyển xăng cho các tuyến….

Hình ảnh sẵn sàng về mọi mặt chuẩn bị lên đường UCTT của CBNV Viettel Lạng Sơn

Xác định được sự nguy hiểm ảnh hưởng từ bão Yagi, mặc dù cáp trục của Viettel Lạng Sơn đã có 3 hướng: Tiên Yên- Quảng Ninh: 02 cáp; Bắc Giang: 02 cáp, Cao Bằng 01 cáp nhưng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai Viettel Lạng Sơn vẫn quyết tâm triển khai thêm 01 tuyến cáp về Bắc Giang trên cáp OPGW. Dưới sự điều hành chỉ đạo trực tiếp của Đ/c Nguyễn Văn Thụ- Giám đốc Chi nhánh Công trình Viettel Lạng Sơn, chỉ trong 01 ngày Viettel Lạng Sơn đã hoàn thành kéo xong 6km cáp để triển khai link dự phòng thông tín hiệu trạm điện 220KVA tại Phú Xá- Cao Lộc về Bắc Giang.

Mặc dù Bão Yagi không ảnh hưởng trực tiếp đến Lạng Sơn nhưng hoàn lưu của bão gây mưa lớn trên địa bàn toàn tỉnh gây ngập lụt cục bộ tại nhiều nơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạng lưới của Viettel, Lúc cao điểm nhất Viettel Lạng Sơn ảnh hưởng 30 sự cố truyền dẫn, bị chia cắt 87 vị trí và mất dịch vụ 83 vị trí.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo PCTT Viettel Lạng Sơn đã ngay lập tức triển khai các phương án chuẩn bị trước đó để tổ chức khắc phục nhanh những sự cố:

Tối ngày 07/9/2024, tại Sở chỉ huy, Tất cả các phương án ứng cứu đã được đưa lên sơ đồ để đảm bảo ngay lập tức triển khai khi cần thiết

Không khí lúc 23h đêm tại Trung tâm điều hành chống bão- Mọi phương án ứng cứu thông tin đã sẵn sàng

Cùng lúc đó trên các tuyến, các lực lượng tham gia ứng cứu thông tin cũng khẩn trương triển khai các công việc tiếp xăng chạy máy phát điện, chặt bỏ cành cây gẫy đổ vào cáp, tìm các điểm đứt hàn nối xuyên đêm.

Hình ảnh lực lượng tuyến đầu sẵn sàng ứng cứu- xử lý GĐTT

04h30p sáng ngày 08/9/2024 Với sức gió to và lượng mưa lớn liên tục các hướng cáp trục từ Lạng Sơn đi đã bị ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến nguy cơ bị cô lập dịch vụ: Hướng cáp trục Tiên Yên- Quảng Ninh bị đứt cáp phía Quảng Ninh; Hướng Cao Bằng bị lỗi Card cần đợi điều chuyển từ tổng kho Hòa Lạc để xử lý; Hướng Bắc Giang bị đứt cả 2 link…

 Ngay lập tức Đ/c Nguyễn Văn Thụ- Giám đốc Chi nhánh Công trình Viettel Lạng Sơn đã chuyển link trên cáp OPGW (Mới triển khai 01 ngày trước đó) để khôi phục toàn bộ dịch vụ tại Lạng Sơn và hỗ trợ một phần cho tỉnh Quảng Ninh.

Đ/c Nguyễn Văn Thụ- Giám đốc Chi nhánh Công trình Viettel Lạng Sơn cắm chỉnh link trên cáp OPGW

Khi dịch vụ của Viettel Lạng Sơn lúc này chỉ còn “1+0”. Ưu tiên của Ban Chỉ huy PCTT Viettel Lạng Sơn lúc này là khắc phục các tuyến cáp trục để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng, ngay lập tức, 02 đội ứng cứu đã được lập tức di chuyển:

Đội 1 do Đ/c Kim Ngọc Hòa- Đoàn Tiền phương VTnet cùng Đ/c Trịnh Văn Thùy phòng Hạ tầng Viettel Lạng Sơn thực hiện xử lý cáp tại địa bàn huyện Chi Lăng.

Hình ảnh hàn cáp xử lý GĐTT tại Chi Lăng

Đội 2 do Đ/c Nguyễn Quang Huy- Phó Giám đốc Chi nhánh Công trình Viettel Lạng Sơn phụ trách thực hiện để hàn nối cáp qua sông.

09:00p ngày 08/9/2024 trạm trục LSN 013 tại huyện Văn Quan bị sự cố ngập lụt, cô lập, nguy cơ chia cắt ảnh hưởng dịch vụ toàn bộ khu vực huyên Văn QuanBan Chỉ đạo PCTT Viettel Lạng Sơn ngay lập tức đưa ra các phương án đảm bảo để Văn Quan không bị chia cắt:

Phương án 1: Đội ứng cứu thông tin khẩn trương thuê xe ô tô vận chuyển máy nổ từ huyện Bình Gia đến huyện Văn Quan để tiếp ứng và hỗ trợ xử lý

Phương án 2: Ban Chỉ đạo cử Đ/c Nguyễn Xuân Công- đoàn tiền phương VTNet và Đ/c Đỗ Thành Trung- Trưởng phòng Hạ Tầng Viettel Lạng Sơn lập tức di chuyển đến Văn Quan để sửa máy phát điện.

Hình ảnh di chuyển UCTT tại LSN 0013

Khi công tác khắc phục sự cố được đảm bảo, dịch vụ tại LSN đã về “1+3”, nhận thấy các huyện Lập Bình- Đình Lập- Chi Lăng- Hữu Lũng cần chi viện lực lượng để tiếp tục củng cố và khắc phục. Ban Chỉ huy PCTT Viettel Lạng Sơn quyết định cử các đoàn hỗ trợ khẩn cấp, cụ thể:

Đ/c Giám đốc Viettel Lạng Sơn trực tiếp chỉ huy và có mặt hỗ trợ tuyến Lộc Bình- Đình Lập.

Đ/c Phó Giám đốc Chi nhánh Công trình chỉ huy và hỗ trợ tuyến Chi Lăng Hữu Lũng.

Giám đốc Chi nhánh Công trình trực tiếp điều hành tại Sở chỉ huy đơn vị để bao quát tình hình.

22h tại Viettel Đình Lập- Lạng Sơn không khí lúc này vẫn vô cùng căng thẳng; Giám đốc Chi nhánh họp toàn bộ lực để phân chia các đội ứng phó trên 3 hướng xung yếu:

Hình ảnh Đ/c Giám đốc Chi nhánh chủ trì họp khẩn lúc 22h đêm tại Đình Lập

Đội 1 xử lý tuyến Kiên Mộc- Bắc Xa với 10 vị trí gián đoạn thông tin chưa xác định do mất điện hay do đứt cáp (trạm ring LSN 184).

Đội 2 di chuyển hướng LSN 039 đi Quảng Ninh đảm bảo xăng dầu cho 08 vị trí

Đội 3 xử lý sự cố tại trạm LSN 308.

Khó khăn chồng chất cùng với nguy hiểm khôn lường do mưa lớn, mất điện, nước lũ lên cao, địa hình hiểm trở, chia cắt nhưng bằng ý chí quyết tâm cao độ và tinh thần chiến đấu không ngừng  nghỉ đến 03h00p dạng sáng ngày 10/9/2024 điểm đứt cuối cùng tại LSN 184 đã được xác định, đánh dấu thành công của việc duy trì thông tin tại địa bàn Đình Lập.

Hình ảnh đánh dấu thành công của việc khôi phục và duy trì thông tin tại địa bàn Đình Lập

Chưa kịp nghỉ ngơi, 14h50 ngày 11/9/2024  nhận được tin nước sông tại Văn Lãng dâng cao dẫn đến chia cắt và gián đoạn thông tin tại LSN269: BCH PCTT Viettel Lạng Sơn mà trực tiếp là Đ/c Việt, Đ/c Khoa- GĐ LSN, Đ/c Thụ- Giám đốc VCC đã trực tiếp chỉ huy và có mặt tại tại khu vực để xử lý sự cố. Đến 21h00p cùng ngày, điểm đứt cuối cùng qua sông đã được tìm thấy và hàn nối thành công sự cố đứt cáp ở Văn Lãng được khắc phục hoàn toàn.

Xử lý xong và khôi phục thành công tín hiệu tại trạm LSN269

Đoàn kết: Sát cánh bên nhau, sức mạnh tập thể- Yếu tố quyết định thắng lợi

Có thể nói, Siêu bão Yagi chính là phép thử tốt nhất cho tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ, sự đoàn kết hỗ trợ không phân biệt lực lượng kinh doanh, kỹ thuật hay bưu chính tại Viettel Lạng Sơn. Cùng chung một mục tiêu đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc, an toàn trước, trong và sau cơn bão, Mỗi bộ phận đều nêu cao tinh thần hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để có thể hỗ trợ tốt hơn cho bộ phận khác.

Đó là những nhân viên khối phòng ban đi ém quân tại trạm cô lập, một mình ứng cứu trạm mất điện suốt đêm mưa

Đ/c Phạm Đức Tuấn- NV kinh doanh phòng KGGP lần đầu tham gia UCTT nhưng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại trạm cô lập

 Là anh tư vấn viên thường ngày chỉ bán hàng- tư vấn dịch vụ nay bão về cũng vui vẻ xung phong chở xăng chạy máy phát

Là anh lái xe đơn vị nhưng ứng cứu nhiều đến nỗi biết cả hàn cáp như anh em kỹ thuật

Là anh em nhân viên kinh doanh của chi nhánh Công trình nhưng cũng thành thục việc kéo dây sửa máy nổ

Là nhân viên Bưu tá với chiếc xe máy đổ vội bên đường để giúp anh em kỹ thuật phát dọn các cành cây đổ do bão đi qua

Là anh Trưởng phòng Kinh doanh với giấc ngủ vội vã sau cả đêm tham gia kéo cáp

Là chị Đầu bếp cơ quan với những ngày đội mưa đi chợ để nấu nhanh bữa cơm cho anh em trực bão…

Là sự giúp đỡ nhiệt tình, không ngại xông pha, đồng hành cùng anh em tỉnh xuống từng vị trí sự cố của các anh đoàn hỗ trợ VTNet…

Là những bát mì tôm, hay miếng cơm nắm, cái bánh mì được chia vội ngày bão để rồi sau đó anh em có tiếp tục thực hiện nhiệm vụ

Bấy nhiêu thôi chẳng nói hết bằng lời những tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ trong suốt đợt bão của anh em!!!

Bên cạnh đó, sự động viên kịp thời từ phía Ban Chỉ huy phòng chống thiên tại đơn vị đã góp phần không nhỏ tiếp thêm sức mạnh chiến đấu cho anh em tuyến đầu tại Viettel Lạng Sơn.

Ban Chỉ huy PCTT Viettel Lạng Sơn tặng quà các anh em huyến đầu chống bão

Ban Chỉ huy PCTT Viettel Lạng Sơn tặng quà các anh em huyến đầu chống bão

Ban Chỉ huy PCTT Viettel Lạng Sơn tặng quà các anh em huyến đầu chống bão

Đ/c Lê Quang Toản- PGĐ Chi nhánh Bưu chính Viettel Lạng Sơn hỗ trợ tuyến đầu chống bão

Sau cơn mưa –Trời lại sáng!

Ngay sau khi mưa tại các huyện giảm dần, lượng nước lũ có xu hướng giảm nhanh, ngay sáng ngày 10/9/2024, Đ/c Bùi Đình Khoa- Giám đốc Viettel Lạng Sơn đã chủ trì ngay cuộc họp khắc phục sau bão, đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng và chuyển đổi máy 2G lên 4G, Chỉ đạo các Đ/c Giám đốc Viettel các huyện liên hệ với chính quyền địa phương để lên lịch tiếp xúc dân, tập trung bán hàng tại các địa điểm có sóng Viettel tốt, sóng đối thủ kém, các huyện tập trung Happycall, tiếp xúc hỗ trợ khách hàng, Chỉ đạo Giám đốc huyện rà soát với các vị trí đối thủ đang triển khai mạnh cần ưu tiên xử lý trước, đề xuất lên để chi nhánh điều hành sang Chi nhánh Công trình triển khai trước. Đ/c Giám đốc Chi nhánh cũng nhấn mạnh, việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh ngay sau bão chính là cơ hội để Viettel Lạng Sơn hoàn thành các các kế hoạch đặt ra do đó toàn đơn vị cần triển khai nghiêm túc và quyết liệt để mang lại hiệu quả cao nhất.

Hình ảnh triển khai bán hàng và hỗ trợ đổi máy 2G- 4G ngay sau bão

Đến sáng ngày 14/9/2024, Ngay khi nước lũ đã rút,Viettel Lạng Sơn đã tổ chức 05 đội hỗ trợ bao gồm lực lượng Viettel Lạng Sơn- Chi nhánh Công trình Viettel Lạng Sơn-Chi nhánh Bưu chính Viettel Lạng Sơn, Viettel huyện Tràng Định có mặt tại thị trấn Thất Khê - Nơi bị ngập sâu và ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt bão Yagi vừa qua để hỗ trợ 308 khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nước lũ dâng cao tại đây.  

 Theo đó khách hàng sẽ được thay thế thiết bị Modem hỏng do ngập nước, xử lý các trường hợp lỗi cũng như được nhân viên Viettel Lạng Sơn hỗ trợ vệ sinh, cắm lại các thiết bị mà khách hàng tháo ra khi nước lũ về.

 Sự hỗ trợ kịp thời của Viettel Lạng Sơn giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, từ đó tăng cường lòng tin vào chất lượng cũng như thái độ phục vụ của Viettel. Bên cạnh đó cũng là cơ hội để Viettel Lạng Sơn đẩy mạnh các hoạt động bán hàng ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua.

Cơn bão Yagi đã đi qua, bên cạnh rất nhiều những đầu việc còn phải tiếp tục khắc phục nhưng cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và những bài học quý giá cho tất cả CBNV Viettel Lạng Sơn. Nhưng hơn hết để Viettel Lạng Sơn vượt qua siêu bão đó chính là tinh thần đoàn kết cao độ của toàn đơn vị. Sức mạnh tập thể không chỉ là một yếu tố quan trọng trong việc chống bão mà còn là cách để xây dựng một Viettel Lạng Sơn vững mạnh và bền bỉ hơn trước thiên tai và sẵn sàng thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ ở phía trước.

 

 

 

 

3277 | 36 Bình luận | 32 Thích