Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Gửi ý kiến hay: Đề xuất Gói data dùng thử cho tập máy smartphone chưa dùng data để tạo thói quen sử dụng

Nghe bài viết dạng audio

Nguyễn Danh Thắng đã đăng lúc 10:32 - 30.11.2022

Xây dựng chính sách để kích thích tiêu dùng data đúng đối tượng, hướng đến thị trường ngách, hạn chế ảnh hưởng đến tập thuê bao cũ. Bên cạnh đó, cần triển khai rộng, ít phụ thuộc và năng lực kênh bán, từ đó tạo ra tăng trưởng.

1. Lý do đề xuất: 

Bắc Kạn là tỉnh miền núi, GRDP xếp 63/63. Với đặc thù khách hàng nghèo, tương đối nhạy cảm về giá và có xu hướng tiết kiệm chi phí về viễn thông. Tỉ lệ thuê bao có tiêu dùng data còn thấp, mới chỉ đạt khoảng 46%. Các thuê bao chưa dùng data có thể do sử dụng wifi thay thế, sử dụng data của đối thủ, sử dụng thêm sim data Viettel khác hoặc đơn giản không sử dụng để tiết kiệm chi phí. Với trường hợp khách hàng dùng 2 sim Viettel, để giảm mức độ ảnh hưởng khi đề xuất chính sách, khi lựa chọn tập KH mục tiêu sẽ loại bỏ thuê bao 2 sim; bên cạnh đó trước khi triển khai rộng có thể lựa chọn thử nghiệm tại các trạm có tỉ lệ sử dụng data thấp để hạn chế thấp nhất việc triển khai chính sách cho tập thuê bao 2 sim. Đối tượng chính cần hướng đến là tập thuê bao dùng wifi, dùng data đối thủ và không dùng data để tiết kiệm chi phí -> Cần có chính sách kích thích tập khách hàng này sử dụng data để tạo ra tăng trưởng data.

Mặt khác, Bắc Kạn là tỉnh có thị phần cao, việc sử dụng chính sách mass trên các kênh bán sẽ dễ ảnh hưởng đến thuê bao cũ, khó kiểm soát hiệu quả, đồng thời tốn phí bán hàng cho kênh, mà lại bị giới hạn bởi năng lực kênh bán và bị cạnh tranh bởi đối thủ. Như vậy cần có chính sách hướng đến tập KH ngách là tập thuê bao Viettel nhưng chưa dùng data -> đánh đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, hiện tại kênh BHTT đang triển khai chương trình dịch chuyển 4G, theo đó giao cho HKD tiếp xúc KH chuyển dịch để đăng ký dùng thử gói 3ST4G. Tuy nhiên, việc triển khai dùng thử từ HKD sẽ bị giới hạn bởi năng lực triển khai của kênh, cũng như tốn chi phí hoa hồng nhưng khó đánh giá hiệu quả bán gói sau khi kết thúc thời gian dùng thử -> Cần giải pháp có thể triển khai rộng để tạo ra tăng trưởng và kiểm soát được hành vi mua gói của khách hàng, giảm chi phí bán hàng.

2. Mục đích đề xuất: Xây dựng chính sách để kích thích tiêu dùng data đúng đối tượng, hướng đến thị trường ngách, hạn chế ảnh hưởng đến tập thuê bao cũ. Bên cạnh đó, cần triển khai rộng, ít phụ thuộc và năng lực kênh bán, từ đó tạo ra tăng trưởng.

3. Đối tượng lựa chọn: Tập thuê bao máy smartphone chưa dùng data liên tục trong 6 tháng gần nhất, loại bỏ thuê bao 2 sim (theo thuật toán ghi nhận thuê bao multisim trên Bi adhoc). Trong giai đoạn đầu triển khai, lựa chọn các trạm có tỉ lệ dùng data thấp hơn bình quân để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến tập KH dùng 2 máy. Ngoài ra, ưu tiên triển khai cho tập khách hàng trong nhóm tuổi thanh niên và trung niên (18-55) dễ có khả năng tiếp cận sử dụng data nhất và tuổi thuê bao >=6 tháng. Trong giai đoạn đầu, lựa chọn tập KH có arpu bình quân từ 20K – 50K để đánh giá hiệu quả trước.

4. Chính sách đề xuất: 

- Đề xuất cho khách hàng dùng thử 3 tháng gói Umax90 -> Mục đích để KH trải nghiệm gói dịch vụ tốt nhất, giúp kích thích và tạo thói quen sử dụng data -> Từ đó tạo nhu cầu sử dụng mobile data thay cho wifi. Mặt khác sẽ theo dõi được hành vi và nhu cầu dùng data của khách hàng khi không bị giới hạn bởi chi phí.

- Sử dụng phương thức nhắn tin thông báo khuyến mại và dùng callbot để gọi nhắc khách hàng sử dụng khuyến mại hàng tháng thay vì giao cho HKD tiếp xúc tư vấn (tương tự cách thức ví momo gọi điện tự động cho khách hàng để dùng ưu đãi trong ví điện tử). Sẽ bắt đầu tính thời gian dùng thử kể từ thời điểm khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ. Việc này giúp triển khai được diện rộng và giảm phí bán hàng.

- Hàng tháng, sau khi hết chu kỳ tháng, yêu cầu khách hàng nhắn tin gia hạn khuyến mại dùng thử -> Mục đích tạo thói quen cho KH gia hạn khuyến mại bằng tin nhắn, vừa giúp kiểm soát hành vi sử dụng khuyến mại của khách hàng (KH có nhu cầu dùng thực), vừa giúp KH có thói quen xem tin nhắn gia hạn khi hết data. Sau khi kết thúc 3 tháng dùng thử, sẽ nhắn tin gói khuyến mại mất phí để khách hàng lựa chọn đăng ký mua gói.

- Hết 3 tháng, phân tích hành vi sử dụng data và lịch sử tiêu dùng của khách hàng để lựa chọn mức khuyến mại sau dùng thử:

* Với tập KH có hành vi sử dụng thường xuyên data ở mức cao -> Lựa chọn gói Umax90 để gia hạn, khuyến mại như sau:

+ Khách hàng có lịch sử tiêu dùng thấp, giảm 50% phí gia hạn trong vòng 12 tháng (tương đương 45K/tháng), sau 12 tháng về gói cũ. Việc giảm giá gói và tạo ra khuyến mại sẽ kích thích KH bỏ chi phí mua gói theo thói quen đang sử dụng với mức cước vừa phải, thay vì lựa chọn dừng sử dụng để giảm chi phí. Sau 12 tháng sử dụng, KH đã quen tiêu dùng data, kỳ vọng KH sẵn sàng mua gói với giá niêm yết (90K/tháng) hoặc dùng gói data khác phù hợp nhu cầu.

+ Khách hàng có lịch sử tiêu dùng cao, giảm 50% phí gia hạn trong vòng 6 tháng (tương đương 45K/tháng), sau 6 tháng trở về mức giá ban đầu (90K/tháng).

* Với tập KH có hành vi sử dụng data mức thấp và trung bình -> Lựa chọn gói Umax70 để gia hạn, khuyến mại tương tự như trên:

+ Khác hàng có lịch sử tiêu dùng thấp, giảm 50% phí gia hạn trong vòng 12 tháng (tương đương 35K/tháng), Hết 12 tháng về giá niêm yết.

+ Khách hàng có lịch sử tiêu dùng cao, giảm 50% trong 6 tháng đầu, sau 6 tháng về giá niêm yết.

- Tiếp tục theo dõi hành vi mua gói của KH sau khi hết thời gian dùng thử. Sau 15 ngày KH chưa mua gói, giao dữ liệu về kênh BHTT để triển khai tư vấn trực tiếp và ghi nhận chỉ tiêu, trả hoa hồng bán gói cho HKD.

=> Mục tiêu của đề xuất: Tạo thói quen và nhu cầu dùng data cho KH, từ đó kích thích tiêu dùng và có hành vi mua gói, tạo ra tăng trưởng data.

313 | 0 Bình luận | 3 Thích