Những lần đầu đặc biệt tại Viettel của tôi
Nguyễn Thanh Vân đã đăng lúc 08:45 - 14.10.2024
Tiết trời se lạnh, những cơn mưa bất chợt, những vệt nắng hanh hao, những cành cây già đổ lá thay lớp áo mới. Mùa thu đã đến rồi ư? Mùa thu với người Viettel càng đặc biệt hơn, khi ngày 15/10 sắp tới, Viettel kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động, những cảm xúc đặc biệt này làm tôi nhớ đến những” lần đầu” tại Viettel và trong đời tôi
Chân dung cô gái CSKH Viettel Quảng Bình - ảnh chụp dự thi " Mùa xuân nơi tuyến đầu"- Cùng Viettel ++ đi khắp muôn nơi
Lần đầu tiên khóc ngon lành trước mặt khách hàng
Tôi còn nhớ cách đây gần 19 năm, khi tôi là một cô bé mới ra trường, với vẻ ngoài nhút nhát. Lần đầu tiên vào Viettel (01/04/2006), đúng đợt cả Tổng công ty phát động “ Nhà nhà thu cước, người người thu cước”. Tôi cùng cả Trung tâm Viễn thông Quảng Bình lúc đó vỏn vẹn hơn 10 người cả kỹ thuật, cả kinh doanh. Chúng tôi thu cước trực tiếp các trường hợp khó tại Thị trấn Ba Đồn ( nay là thị xã Ba Đồn). Khách hàng ở đây vốn là dân buôn bán. Tôi nhớ, chúng tôi đến nhà một anh thuộc hàng có “số má” trong dân xã hội ở Ba Đồn, với số tiền cước cũng kha khá. Tôi nhớ ngày đó, tờ hóa đơn viết tay khá là quý hóa, các anh chị đi trước còn bảo tôi là 1 quyển hóa đơn như thế trị giá 50.000.000đ (50 triệu đồng), nên quyển hóa đơn phải luôn được chúng tôi gìn giữ như bảo vật. Mới đi làm lương có hơn triệu mấy mà quyển hóa đơn 50 triệu thì lấy tiền “mô” mà đền? Thế mà chúng tôi vừa nói được mấy câu là anh khách hàng xé luôn tờ hóa đơn trước mặt chúng tôi.
Vừa sợ, vừa tiếc tiền, vừa kỹ năng và nghiệp vụ còn non nớt, tôi khóc òa ngay trước mặt khách hàng. Kỷ niệm đó, có lẽ là một kỷ niệm khó quên đối với tôi mãi đến tận bây giờ. Sau này, tôi là một nhân viên quản lý CTV (kênh BHTT hiện nay), rồi nhân viên chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại, tôi gặp và tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhiều địa vị xã hội, nhiều tầng lớp và nhiều kiểu “ chuối” khác nhau. Nhưng chúng tôi được Viettel đâò tạo nghiệp vụ, biết sử dụng các kỷ năng lúc nào cần mềm, lúc nào cần rắn, và áp dụng các luật viễn thông, quy định của nhà nước để trả lời và ứng xử với khách hàng. Vì thể mà mỗi lần xử lý khiếu nại đều cho tôi nhiều kinh nghiệm hơn, chị em giải quyết khiếu nại (GQKN) chúng tôi thường trêu nhau. Xử lý khiếu nại của khách hàng như làm toán, có trường hợp suy nghĩ cả ngày trời vẫn chưa tìm ra “ nguyên nhân” hoặc phương án trả lời hợp lý. Vậy nhưng, nhiều khách hàng “ khó tính” sau khi xử lý ổn thỏa và hiểu ra, lại trở thành khách hàng “ trung thành” của Viettel.
Chân dung cô gái CSKH non nớt ngày ấy - năm 2008
Lần đầu tiên được đi đào tạo tại “ Trung tâm đào tạo Viettel “ – nhà máy M1
Tôi nhớ đó là năm 2008, khi tôi được tham gia lớp đào tạo dành cho nhân viên GQKN 63 tỉnh thành. Thời điểm đó, tôi vừa chân ướt, chân ráo chuyển từ nhân viên quản lý CTV sang làm nhân viên chăm sóc khách hàng. Lần đầu tiên đến với “ Trung tâm Đào tạo Viettel” tại An Khánh- Hoài Đức, Hà Nội,
Tôi còn nhớ, Trung tâm Viettel ngày đấy khá sạch, đẹp, và đúng chuẩn các doanh trại Quân đội với 2 hàng cây xà cừ to, xanh mát. Đó là nơi chúng tôi thường xếp hàng để lên lớp. Tại đây, chúng tôi, các chị em từ 63 tỉnh thành lần đầu tiên gặp nhau. Ngày xưa, chưa có điện thoại Smartphone, chưa có facebook nên chỉ biết nhau qua đúng cái danh sách lớp học. Vậy mà, lần đầu còn e dè, nhưng sau vài câu bắt chuyện là đã xôm tụ lắm rồi. Giọng miền Nam, miền Bắc, miền Trung hòa quyện. Đủ các câu chuyện từ trên trời, dưới đất, và nhiều nhất vẫn là câu chuyện về “ khách hàng chuối”. Và đặc biệt nhất khi ở Trung tâm Đào tạo là chị em chúng tôi được thực hiện các chế độ trong Quân ngũ. Được yêu cầu xếp hàng, và di chuyển đến lớp cùng nhau, nếu thiếu một người là cả lớp cũng phải đợi đến khi đủ mới được di chuyển. Thậm chí, chúng tôi còn được hướng dẫn phơi khăn 4 gốc bằng nhau như thế nào cho thẳng, xếp chăn màn như thế nào cho vuông vức… Những buổi chiều sau giờ học, chúng tôi lại cùng nhau quyét sân, tưới cây, và những câu trêu đùa bất tận. Tôi nhớ trong lớp hồi đó có 2 chị “ đanh đá” nhất là chị Lưu Thị Diễm Hằng Phú Thọ và chị Phượng ớt ( Nguyễn Thị Phượng) Nghệ An, sự nhẹ nhàng xinh đẹp của em Dương CC, sự điềm đạm và hiểu biết của chị Mai Thị Thanh Phương, Nguyễn Thị Hoa ( Viettel TP HCM), sự lãng mạn của chị Hoài Khánh Hòa, sự điệu đà xinh đẹp của chị Nguyễn Thị Hảo – Bắc Giang. …mỗi người một vẻ, nếu thiếu ai cũng thiếu mất hương vị của tình thân.
Những cô gái GQKN 63 tỉnh thành năm 2008
Và không thể thiếu trong khóa đào tạo này, chúng tôi được học về văn hóa Viettel, được nghe kể những câu chuyện về phong thái của người Viettel thể hiện qua cả dáng đi, ánh mắt, nụ cười, mà mãi sau này nghiệm lại, tôi vẫn thấy những chia sẽ của chị Ngọc Điệp – (hiện là Phó ban truyền thông Tập đoàn) ngày ấy vẫn chuẩn xác với những đồng nghiệp của tôi ngày hôm nay. Chúng tôi cũng được chơi các trò chơi, qua đó biết cách xử lý các tình huống khiếu nại. Chúng tôi được giao đề bài: “ Làm thế nào để xuyên ống hút qua củ khoai tây”.
Bài thực hành này dường như không thể với mỗi người. Vậy nhưng, cũng có 1 vài bạn đâm xuyên được cái ống hút mỏng manh qua củ khoai tây. Bài học ở đây là: “ Khi xử lý khiếu nại, bàn cần phải xử lý dứt điểm ngay từ đầu”, nếu bạn không dứt khoát, không đủ kiến thức, và không tạo được tin tưởng cho khách hàng ngay từ ban đầu, thì khách hàng càng dây dưa, khó xử lý. Hay khi chúng tôi được yêu cầu nhìn một bức tranh, mỗi người trong chúng tôi nhìn ra một hình thể khác nhau, người thì nhìn ra một cô gái xin đẹp, người thì nhìn ra một cụ già đang trùm khăn….Trong công tác GQKN cũng vậy, đối với các khách hàng khó, thay đổi cách tiếp cận, góc nhìn khác để có thể ứng dụng linh hoạt từng trường hợp…. . Chúng tôi cũng được phân vai, xử lý các tình huống khiếu nại thực tế diễn ra tại các cửa hàng……
Lần đầu tiên công tác xa nhà khi con vừa mới hơn 1 tuổi
Năm 2015 - Tôi chụp ảnh cùng GĐ tỉnh đ/c Nguyễn Công Hân và GĐH trong lần Giám đốc kiểm tra trực tiếp tại Viettel Huyện Tuyên Hóa
Đó là tháng 3/2015, khi con trai tôi mới một tuổi rưỡi, tôi được nhận công tác về một Huyện miền núi cách nhà hơn 100km với chức danh nhân viên quản lý điểm bán. Lúc mới nhận nhiệm vụ, tôi cũng khá “ sốc”, nhưng khi được cấp úy, BGĐ động viên tôi là một Đảng viên, khi tổ chức cần mình phải cống hiến, Tôi thấy cũng hợp lý, và nghĩ lại những đồng nghiệp nữ khác của tôi cũng tạm xa con nhỏ ở nhà để nhận công tác tại những đất nước xa xôi. Vậy tại sao mình lại không thể? Phụ nữ Viettel rất kiên cường mà? Vậy là tôi vui vẻ lên đường với cuộc sống “ tự lập” xa nhà sau thời gian đi làm và gửi con ở nhà cho ông bà ngoại chăm sóc. Không quên gặp và nói chuyện với ba của cháu về việc ở nhà con có ốm đau, hay cảm sốt thì hỗ trợ ông bà ngoại chăm sóc cháu, vì “ em “ ở xa, không thể về ngay được. Sau này, tôi vẫn cảm ơn khoảng thời gian mình được rèn luyện tại Viettel Tuyên Hóa. Đó là thời gian giúp tôi thích nghi và “ chữa lành” bởi cảnh đẹp và sự mến khách của con người nơi đây.
Sau 8 tháng, tôi đã đến được tất cả các xã của Huyện miền núi này, các xã xa xôi, địa hình hiểm trở, đến những cảnh đẹp yên bình tưởng chỉ có trong những thước phim. Đó là những buổi sáng BHLĐ cùng anh chị em Trung tâm. Là những buổi tối đi bán hàng FTTH đi từng ngõ, gõ từng nhà. Là những ngày rong ruổi bán hàng, chăm sóc điểm bán. Những điểm bán từ những người xa lạ, trở thành những điểm bán “ ruột”, những hôm quá bữa cơm được điểm bán mời cơm. …Là những chợp mắt buổi trưa trên những chiếc võng ở quán café võng dọc đường để chiều có thể tiếp tục công việc. Là những hôm làm việc xuyên trưa. Là những chuyến tàu Bấc Nam Đồng Lê- Đồng Hới và Đồng Hới – Đồng Lê vào mỗi cuối tuần. 4h sáng thứ 2 mỗi tuần, khi bạn Bon đang ngủ say thì mẹ đã lên tàu để đến chỗ làm kịp thời gian. Đổi lại tất cả những vất vả, tôi có sự tin yêu của đồng nghiệp, điểm bán, khách hàng, sự ghi nhận của ban lãnh đạo và sự trải nghiệm của bản thân là điều tuyệt vời nhất mà không có thước đo nào có thể ghi được.
Những cảnh đẹp của Tuyên Hóa qua góc nhìn của cô gái bán hàng điểm bán trên đường chăm sóc điểm bán
Lần đầu tiên bén duyên với nghề viết, biết thế nào là 5W, 1H
Ảnh truyền thông chương trình " Lên đời 4G" - tết techology - trên Viettel Family - Bài dự thi có ảnh và nội dung xuất sắc nhất
Sau thời gian công tác tại Viettel Tuyên Hóa, tôi được giao nhiệm vụ trợ lý chính trị tại Viettel Quảng Bình. Đây thực ra là một thử thách lớn đối với tôi. Vì từ trước tới giờ tôi chỉ làm kinh doanh, nên đây là một lĩnh vực mới tôi phải học thêm rất nhiều. Thử thách đầu tiên của tôi đấy là viết bài truyền thông trên trang nhịp sống VTT. Hẳn ai viết bài truyền thông cũng biết đến tầm quan trọng của công thức 5W, 1H. Đó là What – bạn đang viết về cái gì? Where- vấn đề xảy ra ở đâu? When – vấn đề xảy ra ở đâu? When – Vấn đề, câu chuyện xảy ra khi nào? Who – bài viết này đề cập đến ai Why – tại sao? Và How- Câu chuyện, vấn đề đó xảy ra như thế nào? Vậy nhưng với tôi khi đó thì đây là một khái niệm hoàn toàn mới, và tôi thật sự vui vì tiếp cận được cách viết này.
Từ những bài viết bỡ ngỡ lần đầu tiên, đến nay, tôi đã có hàng ngàn bài viết trên trang nhịp sống, và Viettel Family qua gần 10 năm gắn bó với trang tin này. Đặc biệt, tôi cũng giành được nhiều giải thưởng từ các cuộc thi viết, thi ảnh, video từ các cuộc thi nội bộ do Tổng công ty, Tập đoàn tổ chức. Tôi phát hiện ra rằng, mỗi người đều có một khả năng tiềm ẩn, nhờ những sự thay đổi liên tục tại Viettel, chúng tôi thích ứng hơn và khám phá được nhưng khả năng tiềm ẩn của bản thân. Từ một cô gái học khối A, chuyên ngành kế toán, tôi lại thích viết, yêu viết hơn khi được thử sức. Viết như là một cách giúp tôi trải lòng, và những bài viết về những cách làm hay, tấm gương người tốt, việc tốt luôn là những đề tài mà tôi khá là tâm đắc.
Lần đầu tiên làm đạo diễn phim
Cô gái ấy, nhìn cũng ra dáng "phóng viên" ghê á
Sau những thành công nho nhỏ từ những cuộc thi viết, thi ảnh, và những lần mày mò học hành làm video và thành công với Clip dự thi Top 10 bài dự thi “ Ngôi nhà Viettel của tôi” xuất sắc nhất với giải thưởng 10 triệu đồng. Tôi được BGĐ tin tưởng giao nhiệm vụ cùng truyền hình sản xuất phim 20 năm. Lần này, lại là một thử thách nữa mà tôi phải vượt qua. Tôi mất ăn, mất ngủ nhiều ngày về chuyện làm phim, làm sao vừa có thể lột tả được hành trình 20 năm hình thành và phát triển của Viettel Quảng Bình, lại không làm người xem nhàm chán, và mỗi cán bộ, nhân viên lại nhìn thấy hình ảnh của mình trong mỗi thước phim ấy. Và thật sự phim phóng sự “ 20 năm hành trình vì khách hàng” của Viettel Quảng Bình đã chạm đến cảm xúc người xem, và đặc biệt đây là bộ phim có nhiều cảnh quay ở nhiều nơi xa nhất, khó khăn nhất và có nhiều phỏng vấn nhất.
Tôi còn nhớ, để quay được cảnh tại Bản Đoòng ( đường vào hang Sơn Đoòng nổi tiếng), nơi đây không có điện lưới, con đường duy nhất vào bản là đi bộ băng qua rừng nguyên sinh 12km cả đi và về. Đường vào bản, với những thanh niên khỏe nhất tại Viettel cũng rất khó khăn, huống hồ gì tôi là 1 cô gái mảnh khảnh. Khi nghe tôi có ý định vào quay phim ở đây, rất nhiều ý kiến bảo tôi đừng đi, vì không thể có đủ sức khỏe để leo rừng, lội suối. Nhưng nhờ sự động viên và tạo điều kiện của BGĐ, thì cảnh quay tại bản Đoòng là một trong những cảnh quay “ đắt giá” của phim phóng sự. Bên cạnh rất nhiều cảnh quay đẹp từng milimet tại "Làng du lịch tốt nhất thế giới Tân Hóa", Đèo Lý Hòa, Biển Phú Trạch, Quảng Sơn, Hải Nình, Đồn Biên Phòng Cà roòng, Hang tám thanh niên xung phong trên đường 20 quyết thắng…cùng nhiều hoạt động và nhiều phỏng vấn của nhiều thế hệ, nhiều góc nhìn khác nhau đã tạo nên một bộ phim rất nhiều cảm xúc, và cảnh đẹp lung linh. Nhiều đồng nghiệp bảo với tôi rằng, khi xem phim, bạn ấy đã rất xúc động, nước mắt rưng rưng và rất đáng tự hào….
Ảnh chụp cùng anh em kỹ thuật cụm Ba Đồn - Quảng Trạch khi quay cảnh tại Đập thủy lợi Rào Nan
Những lần đầu tiên khác của tôi tại Viettel còn nhiều, nhiều lắm, nhưng trong bài viết ngắn này tôi không thể trải lòng hết được. Đó là : “Lần đầu tiên diễn văn nghệ, lần đầu tiên tham gia huấn luyện quân sự một tháng, lần đầu tiên đi làm từ thiện cùng cơ quan, lần đầu tiên tự thu âm giọng nói của mình, lần đầu tiên làm MC, lần đầu tiên tự sản xuất video, và những lần đầu được là BTC trong những sự kiện quan trọng của cơ quan…..”
Ảnh dự thi " Mùa xuân nơi tuyến đầu" - cùng Viettel ++ đi khắp muôn nơi, giành giải nhất với trị giá 7.000.000đ
Ảnh dự thi " Mùa xuân nơi tuyến đầu" - cùng Viettel ++ đi khắp muôn nơi, giành giải nhất với trị giá 7.000.000đ
Ảnh trái - 2008, ảnh phải 2004 trong 2 cuộc thi cách nhau hơn 15 năm. Năm 2008 hội thi CB, hội viên PN giỏi vùng 4 giành giải nhì và văn nghệ chào mừng hội thao 20 năm kinh doanh di động giành giải 3
Lần đầu tiên tham dự hội thao kỷ niệm 20 năm kinh doanh di động với tư cách là VĐV
Lần đầu tiên tham dự hội thao kỷ niệm 20 năm kinh doanh di động với tư cách là VĐV
Lần đầu tiên tham dự hội thao kỷ niệm 20 năm kinh doanh di động với tư cách là VĐV
Lần đầu tiên quay clip ca nhạc với anh chị em Viettel Quảng Bình và những lần đi làm từ thiện cùng đồng nghiệp
Tham gia lớp đào tạo công tác Đảng, công tác CT năm 2016 nhiều kỷ niệm
Vai trò thư ký là một trong những vai trò thường xuyên của cô gái nhỏ
Những lần tham gia văn nghệ cùng anh/ chị em Viettel Quảng Bình
Những lần tham gia văn nghệ cùng anh/ chị em Viettel Quảng Bình
Những lần tham gia văn nghệ cùng anh/ chị em Viettel Quảng Bình
Lần đầu làm MC " bất đắc dĩ" của các con
Nhận giải trong hội thao
Lần đầu làm MC " bất đắc dĩ" của các con
Những lần đầu của tôi có được tại Viettel đều rất đặc biệt, đó là những trải nghiệm giúp tôi trưởng thành và mạnh mẽ hơn, giúp tôi phát hiện và khám phá những khả năng tiềm tàng của bản thân, và giúp tôi hoàn thành xuất săc nhiệm vụ với 150% sự cố gắng. Viettel là thanh xuân, là máu thịt của tôi. Mãi yêu Viettel. Chúc mừng Viettel Mobile 20 năm hành trình vì trái tim.
Nguyễn Thanh Vân – NV CSKH Viettel Quảng Bình - 006278
#20namKDidong
#20namViettelKDdidong
-
Tết này, lần đầu Viettel lì xì khách hàng tới 99.999 điểm Viettel ++
1404 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
Lắng nghe lời chúc Tết của 500 CBNV VTT nhân dịp đầu xuân năm mới 2025
657 | 0 Bình luận | 3 Thích
-
Mục tiêu tổng quát của Viettel Telecom trong năm 2025
604 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
VTT có PTGĐ mới: Trọng trách đẩy mạnh lĩnh vực nội dung số
3992 | 5 Bình luận | 16 Thích
-
BTGĐ Tổng Công ty chúc tết và gửi lời cảm ơn toàn thể CBNV vì...
2111 | 3 Bình luận | 24 Thích
-
Những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực Công nghệ thông tin của...
1488 | 0 Bình luận | 8 Thích
-
Tết này, lần đầu Viettel lì xì khách hàng tới 99.999 điểm...
1404 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
Mừng xuân mới - Check in thả ga - Nhận quà cực đã tại cửa hàng...
1219 | 36 Bình luận | 88 Thích