Chia sẻ ít người biết của tác giả ý tưởng xây dựng gói cước và Tổng đài tiếng dân tộc: Từ ý tưởng đánh giá không đạt tới giải Bạc giải thưởng Stevie Awards
Nguyễn Đức Cường đã đăng lúc 08:20 - 05.09.2024
Trong quá trình giao tiếp bán Sim điện thoại tới người dân tộc thiểu số của chính bản thân mình, tôi nhận thấy vấn đề ngôn ngữ là trở ngại hàng đầu, khi khách hàng không hiểu tiếng phổ thông. Tất cả các nhà mạng đều không có gói cước và tổng đài hỗ trợ tiếng dân tộc. Chính vì lẽ đó ý tưởng về một tổng đài và gói cước dân tộc như một hạt giống nhỏ nhoi nảy mầm trong tâm trí tôi.
Những người dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn khi sử dụng dịch vụ di động
Hạt giống ấy dần lớn lên và trở thành một niềm tin mãnh liệt. Tôi hình dung ra mỗi người dân dù không biết tiếng phổ thông cũng có thể sử dụng điện thoại. Viettel sẽ vươn lên chiếm thị phần lớn nhất. Ngày 31/05/2011 tôi mạnh dạn đăng ký ý tưởng lên trang web skyt.viettel.vn. Khi trình bày ý tưởng này, tôi đã gặp không ít khó khăn. Tại Chi nhánh mọi người cho rằng dự án này quá tham vọng, cấp Chi nhánh không có khả năng thực hiện. Nhưng tôi vẫn kiên trì thuyết phục, đề xuất đưa ý tưởng lên Tổng Công ty Viễn thông Viettel xem xét đánh giá, thực hiện. Bởi tôi tin rằng, đằng sau mọi thành công lớn đều có những ý tưởng táo bạo, xuất phát từ thực tế. Tuy nhiên ý tưởng của tôi bị Ban thường trực Hội đồng sáng kiến, ý tưởng cấp trên đánh giá không đạt với lý do “ Khó khăn về mặt quản lý cơ sở dữ liệu, nhân lực phục vụ. Hơn nữa chúng ta đã có hệ thống nhân viên địa bàn. Ý tưởng không đạt”.
Nội dung ý tưởng xây dựng gói cước và Tổng đài dân tộc
Ý tưởng đánh giá không đạt
Tuy ý tưởng không được duyệt tôi vẫn tin vào sự đúng đắn của nó, tại Chi nhánh vẫn thực hiệc việc tuyển người bán hàng tuyến đầu là người dân tộc, người gọi điện Happy Call là người dân tộc thiểu số. Tôi vẫn báo cáo lãnh đạo Tổng Công ty khi có dịp trao đổi.
Ngày 29/01/2013 Viettel công bố bộ tính năng di động “Buôn làng” dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có nhà mạng triển khai riêng dịch vụ cho đối tượng được xem là khó khăn nhất cả nước. Tổng đài viên cũng là bà con dân tộc được đào tạo và tuyển dụng. Thời điểm ra gói cước có khoảng 12 triệu đồng bào dân tộc thiểu số (Chiếm 14,4% dân số cả nước), trong đó có tới 9 triệu người chưa sử dụng dịch vụ di động.
Tổng đài và gói cước dân tộc ra đời, mang đến niềm vui cho hàng triệu người dân. Những phản hồi tích cực từ bà con là lợi thế để Viettel cung cấp sản phẩm dịch vụ tới khách hàng.
Tròn 3 năm sau ngày tôi đăng ký ý tưởng. Tối 30/5/2014, tại Seoul- Hàn Quốc, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã vinh dự nhận giải Bạc Giải thưởng Stevie châu Á – Thái Bình Dương (Stevie Awards), hạng mục “Dịch vụ khách hàng mới của năm” với dịch vụ tổng đài tiếng dân tộc. Giải pháp được vinh danh bởi tính sáng tạo và ý nghĩa xã hội to lớn, khi lần đầu tiên ở Việt Nam có một kênh hỗ trợ và giải đáp ngôn ngữ riêng dành cho đồng bào dân tộc ít người. Bên cạnh đó, Tổng đài dân tộc của Viettel còn là một đóng góp có ý nghĩa đối với xã hội trong việc bảo lưu những giá trị văn hóa truyền thống thông qua kho tàng tư liệu văn hóa (gồm các bài hát, câu chuyện bằng tiếng dân tộc) được bảo tồn, lưu giữ và sử dụng thường xuyên.
Giải thưởng Stevie Awards là giải thưởng danh giá, có ý nghĩa và là một cột mốc quan trọng. Nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng khi đó tại một cuộc họp sau đó đã kết luận cho tìm kiếm người đầu tiên có ý tưởng xây dựng Tổng đài và gói cước dân tộc (Gói Buôn làng). Sau nhiều vòng xác minh tôi vinh dự được tri ân, khen thưởng.
Căn cứ xác minh người đầu tiên có ý tưởng xây dựng gói cước và Tổng đài tiếng dân tộc
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng, cùng toàn thể cán bộ nhân viên Viettel đã trực tiếp giúp đưa ý tưởng của tôi vào thực tế cuộc sống và mang lại thành công nhất định cho Viettel. Giá trị lớn nhất trong tôi là giúp cho mỗi người dân ở vùng khó khăn có thể sử dụng dịch vụ di động “khi công nghệ tiến lên phía trước không ai bị bỏ lại phía sau” đã được thực hiện.
Qua câu chuyện của mình, tôi muốn gửi gắm thông điệp rằng mỗi cán bộ nhân viên Viettel hãy luôn tâm niệm: “Sáng tạo là sức sống”. Hãy luôn trân trọng những ý tưởng của bản thân và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ. Bởi vì, đằng sau mỗi ý tưởng nhỏ bé đều có thể là một sự thay đổi lớn lao.
#20namKDdidong
-
Đăng ký ngay gói cước “thương hiệu TRẺ” GIC70 và GIC70T để nhận siêu ưu đãi...
27 | 0 Bình luận | 1 Thích
-
Công ty Natcom tuyển dụng vị trí Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp với mức...
70 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
Giới trẻ Hà Nội và các tỉnh lân cận đồng loạt khoe vé Fanzone Y-Fest 2024
311 | 0 Bình luận | 3 Thích
-
Công ty Dịch vụ Khách hàng Viettel ra mắt Ban lãnh đạo
1950 | 0 Bình luận | 4 Thích
-
Ban Đầu tư tài chính Tập đoàn có Phó Ban mới
1579 | 1 Bình luận | 12 Thích
-
Viettel giới thiệu nhiều giải pháp chuyển đổi số đột phá tại...
740 | 0 Bình luận | 2 Thích
-
TV360 tặng gói trải nghiệm VIP cho CBNV xem miễn phí 3 tháng
384 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
Giới trẻ Hà Nội và các tỉnh lân cận đồng loạt khoe vé Fanzone...
311 | 0 Bình luận | 3 Thích