“Viettel trong tôi” – Khi bạn được đến thăm nhà Sếp!
Nguyễn Minh Hải đã đăng lúc 14:43 - 14.10.2022
17 năm gắn bó với nghề cố định, có may mắn là được “đến chơi” nhà các anh lãnh đạo TCT và tập đoàn rất nhiều, lần nào cũng có những câu chuyện, những bài học trở thành những kỷ niệm khó quên.
Lần đầu tiên là năm 2007, đến lắp điện thoại cố định cho nhà chú Hoàng Anh Xuân, lúc đó là Tổng Giám đốc TCT Viễn thông Quân đội. Cảm giác chỉ đơn giản là háo hức và có chút tự hào vì dù sao cả đội kỹ thuật Từ Liêm lúc đó có mỗi 1 mình được chọn đi cùng anh đội trưởng. Công việc cũng chẳng có gì đặc biệt, vẫn chỉ đơn thuần là đấu nối, lắp đặt thông thường. Việc mình nhớ nhất là lúc đang loay hoay cắt cắt nối nối trong hộp kỹ thuật, xung quanh thì ồn ào kinh khủng vì rất nhiều đơn vị đang cùng thi công hoàn thiện: thợ điện, thợ lát nền, thợ làm vườn, thợ vệ sinh công nghiệp… Bỗng dưng, không gian chợt im ắng lạ thường… Ngoái cổ nhìn ra thì thấy TGĐ đang đi vào, đó là lần đầu tiền được đứng gần TGĐ đến như thế, cảm giác cũng có nhiều khác lạ vì nói gì thì nói thời điểm đó dây máy là nhân viên ở lớp thấp nhất được tiếp xúc với TGĐ cũng là việc rất đỗi tự hào. Công việc thì không có gì để nói: thông tín hiệu thoại, lắp máy, kiểm tra dịch vụ là xong thôi, nhưng dù sao vẫn là kỷ niệm không thể quên. À, thêm một chi tiết nữa là vợ sếp hồi đó rất hiền và quan tâm đến mọi người, ai về cũng cô cũng cảm ơn và mừng tuổi :P. Sau này, khi chú Xuân đã về hưu, ngày mùng 1 đầu năm mình vẫn thường gặp chú đi lễ đầu năm ở ngôi chùa cạnh nhà, nhìn chũ vẫn rất trẻ trung và phong độ, không khác nhiều lắm so với ấn tượng của lần gặp đầu tiên.
Cũng trong năm này mình lại được điều đi lắp điện thoại cố định cho nhà anh Nguyễn Mạnh Hùng, chuyến này thì thực sự gian nan hơn rất nhiều vì nhà sếp ở trong khu chung cư, hạ tầng viễn thông độc quyền của nhà mạng khác. Thủ tục xin phép lắp đặt riêng 1 thiết bị trong phòng máy của đối thủ đã rất khó khăn, rồi còn phải nhờ đấu nối từ phòng máy đến căn hộ,…Xong xuôi hết mọi việc chỉ ngồi đợi gán số trên tổng đài mà đợi từ 10h sáng đến tận 17h chiều mới bắt được số. Vụ này đ/c HùngKK hỗ trợ mất nguyên cả ngày, áp vào KPI của 2022 chắc bị phạt nặng lắm. Lắp điện thoại, kiểm tra tín hiệu xong thì nhận được điện thoại của chú Tiến “đen” giám đốc CNKT HNI thời điểm đó. Chú hỏi đã đấu nối số xong xuôi chưa, mình báo cáo đã xong thì chú chỉ đạo:”Gọi lại cho chú” xong ngắt máy. Bấm gọi lại mà chả hiểu gì, còn lầm bầm thắc mắc:”đang nói chuyện GĐ bắt tắt đi gọi lại làm gì không biết”. Đến khi chú nhấc máy lại được nghe chỉ đạo tiếp theo:”Tao bảo gọi bằng máy bàn nhà sếp để kiểm tra tín hiệu chứ gọi di động làm cái gì?” :P. Riêng nhà sếp thì mình còn đến rất nhiều lần, lắp đặt ADSL, FTTH AON, FTTH GPON, NextTV, THS, nói chung Viettel có dịch vụ gì thì nhà sếp lắp dịch vụ đó. Mỗi lần đến sếp đều giữ lại hỏi về công việc mà sếp hỏi xoay thì thôi rồi, nói chung là toát mồ hôi.
Cũng là hỏi chuyện nhưng nếu sếp Hùng sẽ hỏi về quy trình, cách làm, công tác điều hành… thì đến nhà chú Dương Văn Tính chú sẽ giữ lại hỏi về đời sống, thu nhập, chế độ, điều kiện làm việc... Có hôm truyền hình nhà chú bị lỗi lúc 21h, đến xử lý xong 2 chú cháu ngồi nói chuyện đến tận 23h, toàn là các câu hỏi quan tâm đến đời sống của lớp nhân viên làm việc trực tiếp trên tuyến.
Lắp mạng internet cho nhà chú Hoàng Công Vĩnh thì lại được cầm tay chỉ việc. Hồi đó nhà chú nằm trong khu vực chỉ có hạ tầng ngầm mà Viettel ở đó không có hệ thống cống bể. Hộp cáp lại nằm khá xa. Hồi năm 2009, anh em dây máy hầu như không có kỹ năng, kinh nghiệm về triển khai hạ tầng ngầm, chỉ kéo treo là giỏi nên lúng túng, chẳng biết phải triển khai như thế nào. Mấy anh em đang vò đầu bứt tai thì sếp đi làm về, nghe trình bày xong sếp liền hướng dẫn khảo sát theo vị trí các cống bể, còn chỉ cho cách nhận biết cống bể nào là của đơn vị nào để xin phép kéo cáp.
Đến nhà anh Tống Viết Trung thì hay bị anh chất vấn về chất lượng dịch vụ. Sếp thường yêu cầu test rất kỹ dịch vụ, kiểm tra các tiêu chuẩn kỹ thuật và đánh giá chất lượng theo hướng trải nghiệm khách hàng. Hồi đó mới bắt đầu có các thiết bị phát wifi 1 băng tần, tốc độ tương đối chậm so với thời điểm hiện tại. Kiến thức, kinh nghiệm, công cụ đo kiểm wifi cũng chưa nhiều nên khi đến xử lý cho sếp phải làm theo kiểu dò dẫm cứ dịch chuyển thiết bị dần dần kết hợp với đo kiểm hơi mất thời gian nhưng bù lại là làm rất kỹ, test từng điểm một nên cuối cùng cũng đáp ứng được yêu cầu của sếp.
Với sự phát triển của công nghệ, sau này khi xử lý, lắp đặt thiết bị cho các sếp mọi việc đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn có những câu chuyện dở khóc dở cười rất khó quên.
Nhà sếp Lê Đăng Dũng dùng hệ thống Mesh Wifi gồm rất nhiều node. Hôm đó nhận được thông tin về việc mạng internet nhà Sếp không sử dụng được lúc 20h. Cùng đ/c Công – CNKT HNI đến kiểm tra thì phát hiện ra 1 node trong hệ thống mesh wifi mất tín hiệu, node này lại nằm tại vị trí trung tâm làm mất tín hiệu hoàn toàn từ tầng 1 đến hết tầng 3. Khó khăn ở chỗ mất tín hiệu cáp LAN từ tủ kỹ thuật dưới tầng hầm lên tầng 1 mà hệ thống cáp LAN đi ngầm trong tường, để xử lý được sẽ mất rất nhiều thời gian. Đang cảm thấy bế tắc thì nghe sếp Dũng hỏi người nhà về việc hôm nay bên dịch vụ vệ sinh có đến làm việc không? Câu hỏi của sếp gợi ý ngay về việc có sự tác động làm ảnh hưởng đến dịch vụ, quả nhiên, chị giúp việc thông tin lại là bên đó tháo rất cả ra để dịch chuyển đồ đạc vệ sinh phía sau. Khệ nệ chuyển hệ thống tủ, kệ ra mới thấy vẫn còn 1 sợi dây LAN được cuốn gọn gàng dấu phía sau, cắm sợi dây này vào dịch vụ lại ngon lành trở lại.
Hôm đi cùng anh Nguyễn Đức Tiến – GĐ TT VHKTTC – VTNet đến lắp thiết bị wifi tại nhà PTGĐ Tào Đức Thắng lại có được thêm kinh nghiệm về việc phải chi tiết nhu cầu sử dụng để đáp ứng. Nhà sếp Thắng đã có hệ thông mesh wifi, cơ bản mọi vị trí trong nhà đều đã được phủ wifi. Tuy nhiên còn 1 phòng nhỏ phía góc sóng yếu, một số dịch vụ không sử dụng tốt. Câu chuyện xử lý nốt vị trí này thì đơn giản, chỉ tiếc là thời điểm ban đầu, nếu khảo sát, đo kiểm kỹ hơn thì đã không bỏ sót vị trí này.
Lắp mesh wifi và truyền hình cho nhà TGĐ Cao Anh Sơn thì vướng vì hệ thống mạng LAN cũ không có quy hoạch, để lắp được hệ thống mới thì gần như phải quy hoạch lại toàn bộ hệ thống cũ. Được cái hay là mất công làm 1 lần, lần sau nếu cần nâng cấp hoặc xử lý thì sẽ đơn giản.
Bình thường lắp xong, test dịch vụ tốt thì cọi như hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng lắp mesh wifi cho PTGĐ Nguyễn Trọng Tính thì không đơn giản như thế. Đến lắp thiết bị lúc sếp không ở nhà, khi về sếp phê bình vì lắp quá nhiều thiết bị vì không gian nhà của sếp không quá rộng, lắp nhiều như vậy lãng phí và không tối ưu vùng phủ.
Rút kinh nghiệm từ nhà sếp Tính, PTGĐ Nguyễn Quân Lập đưa ra yêu cầu khi lắp mesh wifi là phải sử dụng số lượng thiết bị tối thiểu và là các thiết bị nhỏ, tốn ít diện tích. Cẩn thận mang theo đến 4 thiết bị, nhưng tối ưu ở mức tối đa để chỉ phải sử dụng có 2, “trộm vía” từ lúc lắp xong sếp cũng chưa ý kiến gì.
Mỗi lần đến nhà sếp để lắp đặt dịch vụ là một lần áp lực, nhưng đều là những bài học kinh nghiệm quý về cả kỹ thuật, chuyên môn và cả vốn sống để thêm trân trọng công việc đang làm. Gắn bó và nỗ lực hơn trên con đường phía trước!!!
Chúc mừng Viettel Telecom tuổi 22
Mượn tạm một bức ảnh mới để kể về những câu chuyện cũ-Mượn hình ảnh của những vị lãnh đạo của hiện tại để nhớ về những vị lãnh đạo đã thành huyền thoại-Mượn cảnh ra mắt 5G để kể về thời ADSL.
-
Hé lộ sân khấu công nghệ đỉnh cao của đại nhạc hội Y-Fest 2024
240 | 0 Bình luận | 2 Thích
-
Đăng ký ngay gói cước “thương hiệu TRẺ” GIC70 và GIC70T để nhận siêu ưu đãi...
78 | 0 Bình luận | 1 Thích
-
Công ty Natcom tuyển dụng vị trí Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp với mức...
248 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
Công ty Dịch vụ Khách hàng Viettel ra mắt Ban lãnh đạo
2018 | 0 Bình luận | 5 Thích
-
Ban Đầu tư tài chính Tập đoàn có Phó Ban mới
1744 | 1 Bình luận | 14 Thích
-
Viettel giới thiệu nhiều giải pháp chuyển đổi số đột phá tại...
800 | 0 Bình luận | 2 Thích
-
Giới trẻ Hà Nội và các tỉnh lân cận đồng loạt khoe vé Fanzone...
415 | 0 Bình luận | 3 Thích
-
TV360 tặng gói trải nghiệm VIP cho CBNV xem miễn phí 3 tháng
414 | 0 Bình luận | 1 Thích