Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Đào tạo văn hóa Viettel tại Thanh Hóa – nền tảng cho sự phát triển bền vững

Mai Văn Hải đã đăng lúc 17:47 - 16.09.2024

Sau một thời gian chuẩn bị, đầu tháng 9/2024 Viettel Thanh Hóa tổ chức lớp đào tạo văn hóa giá trị cốt lõi cho 276 cán bộ nhân viên Viettel trên địa bàn tỉnh. Chia sẻ tại buổi đào tạo với kinh nghiệm làm việc hơn 20 năm, đi qua 6 tỉnh thành ở 3 miền Tây Nam bộ - Đông Nam bộ và Bắc Bộ và là người có thâm niên làm lãnh đạo chủ trì buổi nói chuyện giá trị cốt lõi văn hóa Viettel.

Mở đầu buổi nói chuyện, Thượng tá , thạc sỹ Hoàng Văn Khiêm PGĐ KDGP chia sẻ nội dung thư gửi CBNV về Văn hóa Viettel của Chủ tịch Tập đoàn Tào Đức Thắng nhắn nhủ: “Người Viettel đến Viettel không chỉ để làm việc, họ sống nữa. Và bởi vậy, họ cần một triết lý chung để sống…. Văn hóa Viettel tạo ra bản sắc riêng, sự khác biệt của Viettel giữa hàng trăm nghìn doanh nghiệp ở Việt Nam và hàng trăm triệu doanh nghiệp trên thế giới…Viettel phát triển văn hóa dựa trên sự kế thừa và gìn giữ những giá trị cốt lõi là bộ gene của người Viettel.” Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel  hình thành và phát triển đã tròn 35 năm, đây là một chặng đường đầy tự hào của lớp lớp cán bộ nhân viên Viettel và chính trong quá trình đó đã hình thành và phát triển nên văn hóa Viettel. 8 giá trị cốt lõi của Viettel chính là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của Tập đoàn.

Chia sẻ về cách làm trong công việc, đồng chí Nguyễn Văn Bách, Phó phòng Khách hàng cá nhân  nhấn mạnh vai trò  của giá trị cốt lõi số 1 “Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý”  Thực tiễn không có chỉ là  lý luận suông, không có lý luận thì thực tiễn mù quáng. Chỉ có thực tiễn mới khẳng định được lý luận, chân lý đó đúng như thế nào. Người Viettel luôn thấm nhuần văn hóa đánh giá con người, đánh giá cán bộ qua thực tiễn. Khi gặp vấn đề mới, khó cần giải quyết hãy mạnh dạn làm và làm, liên tục điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Câu nói “Dò đá qua sông” luôn là khẩu hiệu của bất kỳ người Viettel nào.

Cùng với đó, đồng chí Tạ Thu Hiệp, Phòng Kinh doanh chia sẻ câu chuyện Viettel Thanh Hóa bắt đầu làm viễn thông từ con số 0, ánh xạ qua giá trị cốt lõi số 2 “Trưởng thành qua những thách thức và thất bại”. Năm 2003, Thời điểm kinh doanh dịch vụ 178 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn vì phụ thuộc hạ tầng của VNPT, đồng chí Hiệp phải đến tận nhà từng khách hàng để tư vấn mã số tiết kiệm này. Và cũng nhờ sự kiêm trừ nỗ lực, từ VOIP, Viettel chính thức trở thành làm chủ, những tích lũy từ VOIP trở thành tiền đề cho dịch vụ cố định năm 2003. Những khó khăn đầu tiên trong quá trình phát triển cố định: đi gom, tìm kiếm nhu cầu các khách hàng lẻ, vẽ các tuyến cáp nhỏ lẻ. Những nhân viên Viettel đầu tiên khi đó chưa được đào tạo bài bản về kỹ thuật, kinh doanh đã lần học từng bước đầu tiên. Cho đến 2004, chính thức dịch vụ di động ra đời, khẳng định những nỗ lực của Viettel đã mang lại thành tựu cho Viettel có ngày hôm nay.

Đồng chí Phan Hoàn Cường, TP Tổng hợp bày tỏ cảm xúc về giá trị cốt lõi số 3 “Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh”  ánh xạ vào thực tế qua câu chuyện đồng chí Bùi Hải Nam, nhân viên Viettel tại Nghệ An lên hỗ trợ kĩ thuật tại Lào Cai đã cùng đồng đội đi bộ đường núi 10km, mang vác hơn 20kg thiết bị để nhanh chóng nối liền liên lạc 2 huyện Sapa và Bát Xát, Lào Cai, tỉnh đang chịu nhiều thiệt hại do lũ quét, sạt lở.Những người lính Viettel đi chân đất, tay vác ô trong vùng lũ. Chân đất là vì đường trơn, không giày dép nào trụ nổi, đường đã bị lũ phá huỷ không thể đi ô tô hay xe máy mà chỉ có thể đi bộ. Tay vác ô là vì để dùng che mưa khi hàn cáp, sửa chữa thiết bị điện, Trưởng phòng Tổng hợp nhấn mạnh.

Buổi đào tạo cũng ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất thiết thực của lãnh đạo các đơn vị khác như Giám đốc Viettel huyện Quan Hóa, Giám đốc Viettel huyện Quan Sơn,...

Kết luận buổi đào tạo PGĐ KDGP chia sẻ; Đối với một đất nước quản lý bằng pháp luật và văn hóa, với doanh nghiệp quản lý bằng quy trình, quy định và văn hóa, một gia đình phải có gia phong. Văn hoá Viettel được kế thừa và phát triển qua nhiều thế hệ, trong buổi đào tạo ngày hôm nay với những câu chuyện mà các đồng chí học viên chia sẻ là bài học quý báu đúc rút ra trong quá trình làm việc sẵn sàng ánh xạ vào công việc hàng ngày để đáp ứng nhu cầu của đơn vị. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các cán bộ chủ chốt cấp phòng ban, huyện thị thành phố cần nêu gương trong công việc, ánh xạ sát vào thực tiễn, liên tục đào tạo, hướng dẫn cấp dưới thông qua giao ban, hội họp, từng công việc cụ thể và đặc biệt là làm gương cho đơn vị để văn hóa không chỉ dừng lại trên giấy tờ mà nó phải ngấm vào máu của mỗi người viettel, và mỗi người viettel phải có trách nhiệm làm phong phú hơn nội hàm của từng giá trị cốt lõi văn hóa viettel.

Khép lại chương trình đào tạo Giá trị cốt lõi Viettel năm 2024, nhìn thấy trong ánh mắt của mỗi người viettel như được thắp sáng lên niềm tự hào, sự tự tin cho một tương lai mới... Ban tổ chức lớp học đã trao quà tặng cho 5 ý kiến xuất sắc đã ánh xạ văn hóa vào công việc tại các đơn vị gồm Phòng Tổng hợp, Phòng Kinh doanh, Phòng KHCN, Viettel Quan Hóa, Quan Sơn. Món quà tuy nhỏ đã khích lệ tinh thần cán bộ nhân viên hăng say phát biểu chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau học tập, hiểu và thấm nhuần 8 giá trị cốt lõi Viettel, mở khóa được mã gene người Viettel trong chính bản thân mình và ghi nhớ để ứng dụng văn hóa Viettel vào công việc hằng ngày. 

272 | 0 Bình luận | 0 Thích