Viettel Ninh Bình: Lan tỏa giá trị từ các sáng kiến ý tưởng ngày sáng tạo Viettel
Quỳnh Châm đã đăng lúc 11:34 - 03.06.2025
Nhằm khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong từng CBCNV, Ngày Sáng tạo Viettel Viettel Ninh Bình đã chứng kiến loạt sáng kiến ý tưởng (SKYT) thực tiễn, xuất phát từ nhu cầu công việc hằng ngày – phản ánh rõ tinh thần “mỗi cán bộ nhân viên là một hạt nhân đổi mới sáng tạo”. Dưới đây là 5 đề xuất tiêu biểu được lựa chọn đại diện cho trí tuệ, khát vọng và tính ứng dụng cao trong hoạt động quản lý, kinh doanh, kỹ thuật:
1. “SMS – Thông báo vi phạm giao thông theo địa điểm”
Tác giả: Nguyễn Thị Cẩm Linh – P. Kinh doanh Giải pháp – Viettel Ninh Bình
Thực trạng thông báo phạt nguội tại Việt Nam hiện nay phản ánh nhiều mặt tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều bất cập trong triển khai thực tế, người dân không biết mình vi phạm, không biết tra cứu trên trang thông tin điện tử, địa chỉ sinh sống không đúng nên không nhận được thông báo.
Ý tưởng sáng tạo trong việc tích hợp dữ liệu camera giám sát giao thông với hệ thống SMS để cảnh báo người dân ngay sau khi xe vi phạm đi qua camera, hệ thống tin nhắn theo địa điểm sẽ tự động gửi về máy điện thoại của người vi phạm, thông báo vi phạm giao thông tại địa điểm, giờ, kèm theo đường link truy nhập vào xem chi tiết lỗi vi phạm. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ quản lý giao thông mà còn góp phần nâng cao ý thức người dân – đúng theo tinh thần “An toàn – Tiết kiệm – Hiệu quả”.
Tác giả: Nguyễn Thị Cẩm Linh – P. Kinh doanh Giải pháp – Viettel Ninh Bình
2. “Xây dựng công cụ quản trị doanh nghiệp, hộ kinh doanh online trên hệ thống BCCS”
Tác giả: Vũ Hồng Sơn – Phòng KHDN – TTKD Ninh Bình
Hiện tại Viettel chưa có công cụ thông báo online một doanh nghiệp, Hộ Kinh doanh khi mới được thành lập từ Sở Tài Chính, cho nhân viên AM quản lý tại địa bàn ngay khi được đăng ký trên phần mềm của Sở dẫn đến bị động trong việc tiếp xúc doanh nghiệp, chậm so với các đại lý có lực lượng happycall online liên tục. Khi muốn tiếp xúc một doanh nghiệp nào NV AM cần kiểm tra hiện trạng của doanh nghiệp các dịch vụ đã sử dụng Viettel và thời gian còn hiệu lực hợp đồng đang mất nhiều thời gian do các hệ thống đấu nối di động, GPCNTT SME ở hai trạng thái khác nhau nên mất nhiều thời gian.
Tác giả đề xuất: Xây dựng công cụ liên thông online giữa cơ quan quản lý nhà nước như Sở Tài chính, Tổng cục thuế mỗi khi hộ kinh doanh, doanh nghiệp được đăng ký sẽ có tin nhắn SMS về cho AM quản lý địa bàn được gán trên CRM để nắm, đồng thời giao việc Online trên hệ thống để nhân viên này tiếp xúc và cập nhật kết quả trên MBCCS phục vụ điều hành hàng ngày. Trên công cụ đó NV AM chỉ cần gõ MST là ra thông tin số lượng các dịch vụ doanh nghiệp đang sử dụng như CA, HĐĐT, VBHXH, di động, FTTH... Công cụ có tính năng cảnh báo ngày hết hạn dịch vụ SMS đến AM từng Doanh nghiệp đang được giao quản lý, đồng thời tự động giao việc và có trường cho AM cập nhật kết quả hàng ngày.
Ý tưởng góp phần giải quyết bài toán quản trị hoạt động kinh doanh online một cách hệ thống và có chiều sâu, đặc biệt trong khối khách hàng doanh nghiệp SME. Giải pháp giúp nâng cao năng lực tương tác, ký kết hợp đồng, đánh giá hiệu quả qua hệ thống AM – hướng đến một hệ sinh thái quản trị đồng bộ.
Tác giả: Vũ Hồng Sơn – Phòng KHDN – TTKD Ninh Bình
3. “Công cụ tự động cảnh báo chất lượng vùng phủ WiFi”
Tác giả: Phạm Minh Thắng – Phòng KHCN - TTKD Ninh Bình
Ý tưởng nêu rõ thực trạng: Khi nhân viên kỹ thuật triển khai lắp đặt Modem Wifi cho khách hàng thường đặt modem tại các vị trí dễ đi dây, gần ổ điện hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Các khách hàng Mesh bố trí wifi chưa hợp lý…dẫn đến việc chồng lấn sóng, vùng phủ sóng wifi chưa được tối ưu, sau khi sử dụng một thời gian khách hàng cảm nhận mạng không ổn định, chậm, chập chờn. Hệ thống Vsmart chỉ kiểm tra được công suất thu phát của port, kiểm tra trạng thái online, offline của thiết bị. Hệ thống Cafe4.0 (SOCV2) mới chỉ phân tích, kiểm tra và phát hiện các vấn đề: Port kém, Mất dịch vụ, MESH thu kém => chưa có cảnh báo vùng phủ Wifi có tốt hay không.
Tác giả đề xuất: Thêm công cụ cảnh báo, hỗ trợ, điều hành nhân viên kỹ thuật khắc phục chất lượng dịch vụ chủ động hoặc khi khách hàng phản ánh. Chủ động nâng cao chất lượng CSKH, nâng cao chất lượng dịch vụ, gìn giữ khách hàng và giảm nguy cơ khách hàng rời mạng. Khẳng định Viettel luôn là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực CNTT.
Trong bối cảnh khách hàng thường phản ánh chất lượng WiFi tại nhà chưa ổn định, công cụ đo đạc, phân tích và cảnh báo tự động giúp đơn vị chủ động nắm bắt, xử lý nhanh chóng. Ý tưởng này hứa hẹn cải thiện rõ rệt mức độ hài lòng của khách hàng trong dịch vụ viễn thông.
Tác giả: Phạm Minh Thắng – Phòng KHCN - TTKD Ninh Bình
4. Nâng cấp các tính năng trên PM Non Sap tối ưu, nâng cao hiệu quả công tác hoàn công quyết toán điện tử
Tác giả: Dương Thị Lam – P. Hạ tầng - Viettel Ninh Bình
Ý tưởng nêu rõ hiện các công trình hoàn công điện tử phải làm từng công trình trên phần mềm Non Sap qua nhiều bước, mất nhiều thời gian theo đúng quy trình hoàn công quyết toán. Không làm gộp được nhiều công trình trong cùng một hợp đồng. Ký qua nhiều chức danh đơn vị, một công trình là một bộ hoàn công khác nhau.
Tác giả đề xuất: Công trình cùng hợp đồng giao hoàn công điện tử lập một lần gộp nhiều công trình qua từng bước: NV điều hành lựa chọn công trình theo thực tế để làm chung một bộ hoàn công (1. Giao NV Giám sát; 2. Bàn Giao mặt bằng, ...15. Báo cáo 4A).
Ứng dụng cải tiến quy trình làm việc nội bộ, rút ngắn thời gian hoàn công từ nhiều ngày xuống còn một lần bấm nút. Tiết kiệm thời gian, nhân lực và giảm thiểu sai sót – là một ví dụ điển hình cho việc “chuyển đổi số từ bên trong” trong công tác quản lý chất lượng và hoàn công hạ tầng.
Tác giả: Dương Thị Lam – P. Hạ tầng - Viettel Ninh Bình
5. Phát triển hệ sinh thái dịch vụ số Viettel phục vụ du lịch tại tỉnh Ninh Bình - Hướng tới mô hình "Du lịch thông minh, số hóa toàn diện"
Tác giả: Vũ Thị Quỳnh Châm – Phòng Tổng hợp – Viettel Ninh Bình
Năm 2024, Ninh Bình đón 8,7 triệu lượt khách (tăng 30% so với năm trước), thu 9.100 tỷ đồng doanh thu du lịch. Hạ tầng du lịch đang được đầu tư mở rộng, nhưng tỷ lệ khách sử dụng dịch vụ công nghệ còn hạn chế. Xu hướng “Du lịch trải nghiệm – Du lịch số” ngày càng phổ biến, nhất là với du khách trẻ, quốc tế. Viettel Ninh Bình hiện có hạ tầng viễn thông rộng khắp, sẵn sàng triển khai các sản phẩm số tiên phong phục vụ ngành du lịch.
Tác giả đề xuất: Tạo Tổng đài du lịch thông minh (Số hotline riêng: 1800.xxx.xxx hoặc tích hợp phím nhánh trong tổng đài Viettel. Hỗ trợ đa ngôn ngữ: Việt – Anh – Trung – Hàn – Nhật. Tích hợp điều hướng thông minh: bấm phím 1 để biết sự kiện, phím 2 để đặt phòng, phím 3 để tìm nhà hàng gần nhất, phím 0 để gặp tư vấn viên). Tạo Chatbot hỗ trợ AI (Trợ lý du lịch ảo đồng hành 24/7, thân thiện, tiện lợi, không cần tải app riêng. Tăng độ an toàn, an tâm, tạo trải nghiệm du lịch chuyên nghiệp). Tích hợp trên ứng dụng “Ninh Bình 360”, Zalo/Viber/Facebook Messenger của Sở Du lịch hoặc Viettel, mã QR đặt tại các điểm du lịch: khách chỉ cần quét là có thông tin ngay. Ý tưởng mang đậm dấu ấn Viettel sẽ giúp tăng trải nghiệm cho du khách, đồng thời mở rộng thị phần và khẳng định vai trò tiên phong của Viettel trong chuyển đổi số địa phương.
Tác giả: Vũ Thị Quỳnh Châm – Phòng Tổng hợp – Viettel Ninh Bình
Mỗi sáng kiến ý tưởng không chỉ là giải pháp kỹ thuật – mà là lời cam kết mạnh mẽ từ từng CBCNV: luôn quan sát, thấu hiểu, đề xuất và hành động để không ngừng cải tiến vì khách hàng và vì sứ mệnh kiến tạo xã hội số.
-
Viettel chính thức ra mắt phần mềm quản lý bán hàng thông minh Tendoo
15 | 0 Bình luận | 0 Thích -
Điện thoại Sumo 4G V1S trải nghiệm ứng dụng hiện đại – Lựa chọn hoàn hảo cho...
13 | 0 Bình luận | 0 Thích -
Ngày 1/6 bùng nổ tại Trung tâm Di động
8 | 0 Bình luận | 0 Thích
-
Cơ hội mua xe Vinfast giá tốt nhất cho người Viettel trong tháng...
3152 | 0 Bình luận | 3 Thích
-
Viettel Bắc Giang trao thưởng chương trình “Lắc siêu xu, săn quà...
3144 | 0 Bình luận | 1 Thích
-
Trung tâm Dịch vụ Truyền hình có thủ lĩnh mới
3062 | 0 Bình luận | 21 Thích
-
TCT khuyến cáo: CBNV tự cách ly tại nhà trong 05 ngày và đeo...
2920 | 0 Bình luận | 5 Thích
-
Những điều đọng lại sau khóa huấn luyện Quân sự tại Sư đoàn 7,...
1488 | 0 Bình luận | 2 Thích