Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Đọc sách nhóm mang đến những lợi ích gì?

Nguyễn Thị Ngọc Thủy đã đăng lúc 09:27 - 01.11.2023

Đọc sách nhóm mang đến nhiều lợi ích nhìn thấy dưới góc độ cá nhân và có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đọc sách nhóm không chỉ thúc đẩy sự tự tin và tương tác tích cực mà còn tạo ra môi trường thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Tôi rất mong đọc sách nhóm sẽ được hiện thực hóa tại TCT và trở thành lối sống của CBNV. Chúng tôi tin rằng việc tiếp tục triển khai đọc sách nhóm sẽ là lực đẩy cho sự phát triển bền vững của cá nhân, doanh nghiệp.

Trong cuộc sống bận rộn như ngày nay việc tối ưu thời gian để thu về tối đa lượng kiến thức trong một cuốn sách sẽ khó khăn hơn. Điều này sẽ khiến minh triết của chúng ta bị hạn chế (Minh triết là khôn ngoan, kiến thức, trí tuệ). Có một hoạt động sẽ giải quyết được bài toán trên đó là: Đọc sách và thảo luận nhóm về sách. Một tấm gương đáng chú ý là Mark Zuckerberg - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Facebook, người đã thúc đẩy trào lưu đọc 2 cuốn sách mỗi tuần vào năm 2015. Điều này tạo nên một cộng đồng rộng lớn tham gia vào thử thách này thông qua trang web "A Year Of Books".

Việc tham gia vào nhóm đọc sách không chỉ là một cách để đọc nhiều hơn, hiểu biết rộng hơn mà còn mang lại cơ hội kết nối với những người chia sẻ cùng đam mê và mong muốn phát triển bản thân trên hành trình khám phá tri thức bất tận từ những cuốn sách đáng giá, những bộ óc vĩ đại của thế giới. Khi chúng ta tham gia vào hoạt động này, mọi người sẽ cùng nhau thảo luận, đào sâu và có suy nghĩ đa chiều hơn trong những cuốn sách đã đọc. Đọc sách nhóm còn mang đến nhiều lợi ích nhìn thấy dưới góc độ cá nhân và có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp như:

Trước tiên, đọc sách nhóm giúp tạo nền tảng cho văn hóa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ về kiến thức và trí tuệ. Khi các thành viên trong doanh nghiệp đều tham gia vào việc đọc và thảo luận về cùng một tài liệu, họ có cơ hội chia sẻ và học hỏi từ nhau, từ đó củng cố và mở rộng kiến thức chung về lĩnh vực kinh doanh, quản lý và công nghệ mới. Điều này giúp nâng cao năng lực và định hướng chiến lược của doanh nghiệp, từ đó đạt được sự tiến bộ và cạnh tranh trên thị trường.

Thứ hai, việc thảo luận sách nhóm tạo nên một môi trường gắn kết và tương tác tích cực giữa các thành viên trong tổ chức. Nhóm cùng đọc sách sẽ chia sẻ quan điểm, ý kiến và kinh nghiệm từ việc áp dụng kiến thức đó vào thực tế công việc, tạo nên sự thống nhất trong quan điểm và hướng dẫn tác động đến tinh thần làm việc. Điều này giúp xây dựng sự đoàn kết và sự cam kết tới mục tiêu chung, tạo đà cho sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Thứ ba, "đọc sách nhóm" thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong doanh nghiệp. Từ việc thảo luận về các ý tưởng và quan điểm trong sách, các thành viên sẽ đánh giá, kích thích và phát triển tư duy sáng tạo của mình. Điều này tạo ra một môi trường thoải mái và động lực cho việc đưa ra các giải pháp mới, tăng cường sự sáng tạo và đổi mới trong mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh.

Thứ tư, có rất nhiều bạn mua sách chỉ vì thích gì đó từ cuốn sách (tên sách hoặc bìa sách) mà không vì nội dung bạn cần đọc. Nếu không đọc sách cùng nhau, rất có thể bạn sẽ mất kiên trì khi đọc những cuốn sách khó. Do sách khó học, nên cảm hứng cá nhân khi đọc một mình sẽ mất dần khi càng đọc càng không hiểu, và thiếu sự phân tích sâu. Không duy trì được thói quen đọc sách hàng ngày. Hoạt động đọc sách cùng nhau giúp chúng ta có kiến thức tổng quan, tránh hiểu sai ý hoặc không đủ hết các lớp nghĩa; giúp người đọc liên kết các kiến thức để ứng dụng chúng.

Thứ năm, Việc quản trị tri thức có thể nói là lý do tiên quyết để mỗi lãnh đạo doanh nghiệp muốn phát triển văn hóa đọc trong tổ chức của mình. Bởi đây là quá trình nắm bắt, lưu giữ, chia sẻ và quản lý hiệu quả kiến thức và kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức của đội ngũ nhân sự. Vì thực tế, chỉ khi CBNV tìm được kiến thức áp dụng để phát triển phần tri thức ẩn bên trong họ, thì cả tổ chức mới phát huy được tối đa tiềm năng.

Do vậy, việc phát triển và duy trì được thói quen đọc sách cho đa phần CBNV là điều mà mọi lãnh đạo doanh nghiệp nên xem là vấn đề lớn cần quan tâm và thực hiện.

Tiếp đến, tính kết nối trong nội bộ doanh nghiệp tăng trưởng sau thời gian cùng nhau tham gia câu lạc bộ đọc sách thể hiện việc tổ chức có cùng một mối quan tâm phát triển tri thức. Họ có thể tranh luận trong những buổi thảo luận về nội dung sách, nhưng chắc chắn sau những giờ tưởng chừng căng thẳng ấy lại kết nối hơn bởi biết bản thân đã học hỏi được từ chính đồng nghiệp, cộng sự.

Cuối cùng, "đọc sách nhóm" giúp xây dựng văn hóa tự học và học hỏi liên tục trong doanh nghiệp. Thái độ sẵn lòng tiếp thu kiến thức mới được lan tỏa trong môi trường làm việc, tạo nên sự chủ động và cống hiến trong việc nâng cao trình độ chuyên môn của từng cá nhân. Việc đọc sách và chia sẻ kiến thức đồng thời giúp củng cố tinh thần học tập liên tục, từ đó thúc đẩy sự phát triển cá nhân và toàn diện hóa năng lực chung của toàn bộ doanh nghiệp.

Minh họa cho tính hiệu quả của việc đọc sách nhóm: Trong thời gian gần đây, tôi và hai thành viên khác thuộc Tổng công ty Công trình có lập ra một nhóm nhỏ để cùng nhau khám phá và thảo luận về những cuốn sách tập trung vào lĩnh vực Kinh doanh và Marketing. Điều bất ngờ là qua những buổi giao lưu và chia sẻ, các thành viên đã nhanh chóng mở rộng kiến thức của mình một cách đáng kể. Qua việc đọc sách và thảo luận chung, chúng tôi đã biến những kiến thức trong sách thành những ý tưởng và chiến lược thực tế cho đơn vị. Áp dụng những kiến thức đó, chúng tôi đã tạo ra những chiến lược kinh doanh và marketing mới một cách hiệu quả. Thêm nữa, trong mỗi buổi sinh hoạt cùng nhau đọc sách, hiệu quả của làm việc nhóm thể hiện rất rõ ràng. Dù cuốn sách có khó nhằn đến mấy, chúng tôi vẫn nhất quyết cùng nhau đọc đến trang cuối cùng.

Gần đây, chúng tôi có cùng nhau đọc cuốn sách “Kế hoạch Marketing trên một trang giấy” của Allan Dib. Cuốn sách này tập trung vào việc phát triển kế hoạch marketing hiệu quả và tổ chức nó chỉ trong một trang giấy, giúp đơn giản hóa quy trình và tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất. Nhờ vào việc đọc sách và thảo luận nhóm, chúng tôi đã cùng nhau thống nhất một kế hoạch Marketing tập trung vào khách hàng tiềm năng. Chúng tôi tạo ra một tài liệu ebook cho tập khách hàng là khách sạn, tạo nội dung hấp dẫn và tăng cường tương tác với khách hàng thông qua mạng xã hội để họ tham gia nhận tài liệu và cung cấp thông tin. Cuối cùng, sử dụng telesale đến các khách hàng này, kết quả là số khách hàng chốt đơn tăng lên đáng kể, gấp 2 lần so với các chiến dịch marketing trước đây. Kế hoạch marketing mới đơn giản, rõ ràng và hiệu quả đã mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp, giúp họ tăng cường vị thế cạnh tranh và phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Việc đọc sách nhóm đã mang lại cho chúng tôi những kết quả bất ngờ. Từ những buổi thảo luận và trao đổi, kiến thức đã được nâng cao và chuyển hóa thành những chiến lược thực tế cho doanh nghiệp. Đọc sách nhóm không chỉ thúc đẩy sự tự tin và tương tác tích cực mà còn tạo ra môi trường thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Tôi rất mong đọc sách nhóm sẽ được hiện thực hóa tại TCT và trở thành lối sống của CBNV. Chúng tôi tin rằng việc tiếp tục triển khai đọc sách nhóm sẽ là lực đẩy cho sự phát triển bền vững của cá nhân, doanh nghiệp.

286 | 0 Bình luận | 0 Thích