Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Di động Viettel: Giấc mơ có thật

Nhịp sống đã đăng lúc 15:00 - 11.10.2024

Người lính đảo không nén nổi nước mắt trong lần đầu gọi điện về thăm gia đình. Điều bình dị ấy có lúc tưởng như là “giấc mơ”, và Viettel Telecom chính là đơn vị góp phần biến “giấc mơ” ấy thành sự thật.

Mang đất liền đến đảo xa 

Cả cuộc đời binh nghiệp gắn bó với đảo Trường Sa, ông Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng Quân sự Lữ đoàn 146 - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, đến giờ vẫn nhớ như in cái ngày đoàn cán bộ Viettel đến khảo sát, tìm vị trí lắp đặt trạm phát sóng năm 2007. Khi đó, ông Hải đang làm đảo trưởng đảo Sơn Ca. Đoàn Viettel trước sau lên đảo chỉ có 2-3 người. Ngày lên đảo có sóng to, việc đưa vật liệu, thiết bị lên đảo gặp khó, anh em chiến sĩ trên đảo xắn tay vào. Thấy anh em Viettel ít người, khối lượng công việc lại lớn, nên cả bộ đội trên đảo và bộ đội Viettel cùng nhau làm hết hơn 3 tháng. Khảo sát, đo đạc, đổ cột, dựng trạm, từng chút một, chiếc cột dần dần thành hình, ai cũng khấp khởi. 

“Ngày Viettel thông mạng với đất liền, cả đảo rộn ràng. Vui lắm”, ông Hải nhớ lại. Hồi đó, cả đảo chỉ có 1 chiếc điện thoại di động, anh em chia nhau để gọi về với gia đình. Cuộc gọi đầu tiên đó, ông Hải gọi về cho vợ, hỏi thăm tình
hình gia đình. Vợ ông đã bần thần không tin vào tai mình khi nghe tiếng chồng. Còn ông, vừa hỏi han việc nhà, nước mắt cũng ứa ra. 

Ông Hải cho biết trước khi có sóng Viettel, phương tiện kết nối trên đảo lúc đó chủ yếu chỉ là các máy thông tin quân sự sóng ngắn, một số đảo lớn có hệ thống điện thoại vệ tinh VSAT, tất cả phục vụ cho công tác quân sự. Những lá thư là nhịp cầu duy nhất nối Trường Sa với đất liền. Nơi đầu sóng ngọn gió, bốn bề là biển, có những khi thư gửi đến vài tháng, anh em mới nhận được tin tức gia đình. Những vạch sóng Viettel được ví như điểm tựa tinh thần to lớn, góp phần quan trọng giúp ổn định tư tưởng của quân và dân trên quần đảo Trường Sa. 

Từ ngày có sóng di động ở khu vực quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, nhiều ca mổ đã được các cán bộ quân y thực hiện hội chẩn qua điện thoại. Có điện thoại, mối liên hệ giữa ngư dân với bờ, ngư dân với bộ đội trở nên chặt chẽ hơn, tạo ra một vòng kết nối thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Cũng nhờ sóng điện thoại mà các tổ, đội tàu đánh cá có thể thường xuyên thông báo với nhau về những biến động thời tiết, tình hình ngư trường, cứu hộ cứu nạn.

Thay đổi vùng núi cao biên viễn 

Gắn bó với sự nghiệp đưa con chữ lên bản cao, thầy giáo Nguyễn Quang Tuyến, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Quảng Lâm (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên), bồi hồi kể lại những ngày đồng hành cùng trẻ em xã Pá Mỳ cùng huyện hơn 16 năm. Xã Pá Mỳ nghèo nhất huyện Mường Nhé ấy gần như biệt lập với thế giới bên ngoài do địa hình núi cao, bị chia cắt bởi con suối Nậm Nghé. Những năm 2006 – 2007, điện thoại di động ở xã thì có, nhưng dùng được cũng khá vất vả. Muốn gọi điện về cho gia đình hay liên hệ công việc, thầy Tuyến phải đi 4-5km để đến điểm giáp ranh với xã Nậm Kè rồi leo bộ lên chỏm núi cao mới tìm được 1-2 vạch sóng. Đấy là ngày thời tiết thuận lợi còn những khi mưa gió, bão lũ... Pá Mỳ bị cô lập hoàn toàn.

“Thời gian ấy, để phổ cập giáo dục, để vận động các em nhỏ người Mông, người Dao ở những bản xa nhất như Huổi Lụ 2, Huổi Lụ 3 đến trường, các giáo viên của trường Phổ thông dân tộc bán trú Pá Mỳ phải đi mất 3
ngày đường”, thầy Tuyến không khỏi ứa nước mắt nhắc lại câu chuyện ngày đầu đến với các em nhỏ ở Pá Mỳ.

Ngày ấy thiếu điện, thiếu thông tin liên lạc, việc học chữ ở các xã vùng cao vốn đã khó càng thêm khó. Người dân Pá Mỳ ngoài bám rừng, bám mảnh ruộng ngô chẳng có nguồn thu nào khác. Cái đói, cái nghèo cứ bám riết lấy cuộc sống của đồng bào nơi đây.

“Pá Mỳ, Quảng Lâm rồi 9 xã nữa của huyện Mường Nhé chỉ thực sự thay đổi khi điện lưới về tới hầu khắp các thôn bản, khi người Viettel lên lắp trạm phát sóng. Năm 2010, khi những cột sóng đầu tiên được đặt trên núi, nói thật là các thầy cô giáo trong trường đã vỡ òa sung sướng”, thầy Tuyến kể lại.

Có sóng điện thoại, thầy cô có thể nắm tình hình học sinh hàng ngày được, em nào thiếu, em nào đủ rồi trao đổi với người thân gia đình chỉ qua 1 cuộc điện thoại, đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Niềm vui ấy nhân lên nhiều lần khi sóng di động có thể truyền internet miễn phí về tới trường học ở Mường Nhé. Các em được học thêm ngoại ngữ, tin học từ sớm, tham gia các lớp học trực tuyến từ các giáo viên giỏi miền xuôi.

“Gần như là một cuộc lột xác khi trường có thêm internet”, thầy Tuyến khẳng định.

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Có trạm, có kết nối vẫn là chưa đủ để “phổ cập” dịch vụ, chinh phục được mọi khách hàng. Đồng chí Phan Thị Quyên, Trưởng phòng Sản phẩm di động - TCT Viễn thông Viettel, Tổng Công ty Viễn thông Viettel, cho biết: Gói cước Tomato nổi tiếng của Viettel vốn là một cách mạng trong tiêu dùng di động tại Việt Nam, khi lần đầu tiên không giới hạn thời gian sử dụng sim. Nhưng với bà con vùng cao vẫn cảm thấy bất tiện.

“Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã có chuyến công tác dài ngày thực tế tại Sơn La. Thực sự thì người dân không dùng điện thoại không hẳn vì không có tiền”, đồng chí Quyên nói. Vì tập quán sinh hoạt và canh tác, khi thu hoạch họ luôn có một khoản tiền, nhưng tiêu hết rất nhanh. Đến mùa giáp hạt, chưa thu hoạch nông sản, thực sự họ không dư dả, thường rời mạng vào tháng 8 hàng năm. Rào cản về ngôn ngữ cũng là một vấn đề khiến khách hàng chỉ biết “điện thoại không gọi được nữa”, không biết hỏi ở đâu. Bởi vậy, dù nhu cầu liên lạc rất cấp thiết, nhưng
điện thoại cũng chỉ để nghe nhạc.

Gói cước Tomato Buôn làng được sinh ra để phục vụ người dân đồng bào như thế. Tài khoản di động được thiết kế thêm tài khoản dự trữ để dùng dần, tự động cấp 10.000 đồng/tháng để bà con có thể duy trì liên lạc thường xuyên. Tùy theo tập quán canh tác vùng miền, Viettel không khóa liên lạc của các thuê bao Buôn làng trong các tháng giáp hạt dù tài khoản không còn tiền, để bà con vẫn có thể gọi điện lúc cần. Bất cứ nhu cầu nhỏ nhất đều được đáp ứng, chỉ trong 1 năm cung cấp gói Tomato Buôn làng, Viettel Telecom công bố con số đăng ký lên tới
2 triệu thuê bao.

Gói cước SEA+ dành cho ngư dân và đồng bào vùng biển lại được thiết kế theo một hướng khác: cho phép khách hàng đăng ký đội nhóm riêng của mình để tiện liên lạc hoặc báo tin trong các trường hợp khẩn cấp. 

Cước phí, thời gian cũng được điều chỉnh để phù hợp với những chuyến ra khơi hàng tháng trời của ngư dân. Những khách hàng dùng gói SEA+ cũng nhận được các bản tin dự báo thời tiết đầy đủ để chủ động ứng phó
với các tình huống đặc biệt. 

Đồng chí Quyên cho biết Tomato Buôn làng và SEA+ vẫn đang được duy trì để phục vụ người dân ở những vùng đặc thù. Chuyên gia 17 năm kinh nghiệm xây dựng chính sách viễn thông cho biết: Chính sách bắt nguồn từ con người và phục vụ con người. Tính nhân văn trong các chính sách và chiến lược phát triển của Viettel Telecom được thể hiện rõ ràng qua triết lý “Mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt, cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt”.

Triết lý đó là nền tảng để người Viettel đem những gì tốt nhất đến phục vụ khách hàng, không kể khoảng cách địa lý, hay điều kiện kinh tế. Bởi với Viettel khi công nghệ tiến lên phía trước, không ai bị bỏ lại phía sau. 

702 | 0 Bình luận | 2 Thích