Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

“Viettel là số một" - Nơi duy nhất Viettel có sóng trong mưa bão

Nhịp sống VTT đã đăng lúc 14:40 - 19.11.2025

Chia sẻ câu chuyện ứng cứu trong cơn bão số 12, Giám đốc Cụm Viettel Tây Giang - Viettel Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Đình Phong bày tỏ niềm tự hào lớn lao khi được nghe chính khách hàng miền núi khẳng định: "Chỉ có Viettel thôi. Viettel là số một". Đặc biệt, trong những ngày mưa bão lịch sử, việc giữ vững thông tin liên lạc càng khẳng định trách nhiệm của người lính Viettel.

Đối mặt địa hình sạc lở nghiêm trọng và và "đội quân" vắt rừng

Chiều 31/10/2025, Tây Giang mất điện diện rộng. Cơn mưa như trút không dứt khiến trạm QNM0540 mất link, kéo theo QNM0901 đứt cáp hai hướng và down trạm. Ngay lập tức, đồng chí Lê Chiêu Bình, Giám đốc Kỹ thuật TTH Tây Giang – Đông Giang cùng đồng chí Phong thống nhất ưu tiên ứng cứu tuyến QNM0901 – QNM0425, tuyến cáp dài 27 km với điểm đứt nằm cách trạm khoảng 11 km. Sau khi UCTT thành công trạm QNM0540, trạm QNM0425 là mục tiêu ứng cứu tiếp theo, khi cáp bị đứt ở cả hai hướng. Mặc dù các nhân sự kỹ thuật đã lắp đặt thiết bị vệ tinh để duy trì liên lạc cơ bản cho xã A Nông cũ, chất lượng dịch vụ vẫn chưa thể đáp ứng.

Trạm nằm sâu trên đồi núi, cách đỉnh khoảng 1,5 km đi bộ, phải băng qua suối và hai quả đồi. Tình hình được báo cáo cực kỳ nguy hiểm: sạt lở đã vùi lấp cả hai con bò của người dân địa phương.

4298278997280931946

Tổ công tác cùng đoàn hỗ trợ từ Viettel Khánh Hòa tiến hành đo và phát hiện điểm đứt cáp cách trạm khoảng 2 km. Sau khi thực hiện hàn nối lần đầu, dịch vụ vẫn không lên. Đồng chí Phong linh cảm: "Riêng hàn đây thôi, nhưng chắc chắn sẽ bị nữa."

Sự khắc nghiệt lên đến đỉnh điểm khi các nhân viên kỹ thuật phải đi khảo sát thực địa trong rừng tối. Đồng chí Phong và đồng chí Đẹp (nhân viên dây máy VCC) đi trước, phát hiện nguyên một dãy trụ cáp quang của Viettel, đi dọc suối, từ trạm xuống, 15 cây trụ chữ A bị đứt hết.

"Khi đi vào rừng sâu ở miền núi Quảng Nam, chúng tôi biết một thử thách khác đang chờ đợi: những con vắt. Thật sự, đi vào trong rừng thì nhiều vắt lắm. Chỉ khoảng hai tiếng đồng hồ, khi chúng tôi quay ra chỗ điểm tập kết để chuyển cáp, thì vắt đã bu đầy người luôn! Anh em phải phủi, phải hắt chúng xuống. Chúng tôi ở miền núi này quen rồi. Nhưng nhìn các đồng chí hỗ trợ từ nơi khác về, họ không biết con vắt là gì, thấy họ ngỡ ngàng mà tôi thật sự thấy thương.” – Đồng chí Phong chia sẻ

Vỡ òa sau quyết định “táo bạo”

Nhận thấy cần xử lý dứt điểm, đồng chí Phong đã điều gấp 500m cáp từ dưới huyện lên. Việc vận chuyển giữa đêm tối phải dựa vào sự kiên trì tuyệt đối. Đồng chí Phong tiên phong đi trước, cùng với khoảng 7-8 đồng chí khác (gồm nhân viên dây máy từ các quận Cẩm Lệ, Hải Châu, và đồng chí Thao từ Đại Lộc rải tăng bo (vận chuyển từng đoạn) cáp. Lúc đó trời đã tối hẳn. Việc vận chuyển cáp vào ban đêm, lên núi, là một thử thách vô cùng khó khăn. Nhiệm vụ là chuyển 500m cáp lên điểm đứt. Ở đồng bằng, việc kéo 500m cáp đã không hề dễ dàng, huống hồ điểm ƯCTT trên đỉnh núi. Thật sự là một thử thách khó khăn tột cùng!

"Chỉ có sự kiên trì và lòng quyết tâm tột cùng mới giúp chúng tôi làm được việc này. Nếu thiếu đi quyết tâm, việc vận chuyển cáp lên để xử lý sự cố trong đêm hôm như vậy là điều gần như không thể" - Đồng chí Phong chia sẻ.

4298278997280931946 (1)

Nhân sự UCTT Viettel cõng 500m cáp lên đỉnh núi giữa đêm

Sau 3 tiếng đồng hồ vật lộn, cáp được chuyển lên. Tuy nhiên, sau khi hàn nối lần thứ hai, dịch vụ vẫn không lên. Sự mệt mỏi và nản lòng bao trùm toàn đội.

Chính lúc tuyệt vọng, đồng chí Thao đề xuất phương án táo bạo cuối cùng: "Đổi chéo sợi cáp ngay giữa rừng. Lên không lên tính tiếp."

Quyết định liều lĩnh này đã mang lại kỳ tích: Dịch vụ lên! Đồng chí Phong lập tức gọi về phòng NOC  - TT Khu vực 2 ở Đà Nẵng, tin tức được xác nhận: "Lên dịch vụ rồi! Lưu lượng cao lắm!" Cả đội vỡ òa hạnh phúc, sự cố gắng tột cùng đã được đền đáp.

3238042653685045192

Niềm sung sướng vỡ òa khi dịch vụ được khôi phục, mạng viễn thông được thông suốt thành công

Lời thấm thía về "Cái tâm của người Viettel"

Trong bữa cơm chia tay sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các đồng chí trẻ từ Viettel Khánh Hòa đã chia sẻ một cách thấm thía: "Vất vả của tụi em ở đồng bằng không nghĩa lý gì, không thấm tháp vào đâu so với các anh em miền núi (ở Tây Giang). Để duy trì mạng lưới ở miền núi cần rất nhiều nỗ lực."

2025-11-03 15.45.29_Lăng_(-1. lắp đặt wifi)_(-2. truyền hình tv360)_(-3. Camera)_(-0987998777)

Đồng chí Nguyễn Đình Phong - Giám đốc cụm Viettel Tây Giang - đã gắn bó với vùng đất Tây Giang hơn 13 năm

Trước khi kết thúc câu chuyện, đồng chí Nguyễn Đình Phong chia sẻ một điều vô cùng đáng tự hào. Dù nắm rõ hạ tầng, biết rõ trạm nào có dịch vụ hay không, nhưng điều ý nghĩa nhất là được nghe chính bà con trên địa bàn miền núi chia sẻ: "Chỉ có Viettel thôi." Khi mưa bão kéo dài, sạt lở đường, các nhà mạng khác gần như không thể ứng cứu vì thiếu công cụ và dụng cụ, nhưng Viettel luôn đảm bảo thông tin liên lạc. Khách hàng đã khẳng định: "Viettel là số một."

“Được nghe chính khách hàng của mình chia sẻ điều tuyệt vời này, tôi cảm thấy rất đáng tự hào khi được làm việc tại môi trường Viettel. Bởi lẽ, khi cần thông tin liên lạc nhất, lúc trời mưa bão như thế này, chúng ta đã giữ trọn lời hứa phục vụ.” – Đồng chí Phong hạnh phúc chia sẻ

Câu chuyện này là lời khẳng định về tinh thần dấn thân. Giám đốc Nguyễn Đình Phong gửi lời nhắn nhủ đến toàn thể đồng nghiệp, cán bộ nhân viên Viettel: "Hãy quý trọng những công việc mình đang làm, dù vất vả bao nhiêu. Hãy đặt cái tâm vào công việc. Bởi lẽ, dù tới sớm hay muộn, thành quả sẽ luôn đền đáp xứng đáng cho sự cố gắng của người Viettel".

12 | 0 Bình luận | 0 Thích