Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

VoLTE – dịch vụ thoại chất lượng cao trên hạ tầng mạng 4G/5G

Bùi Thị Khánh Huyền đã đăng lúc 11:27 - 21.04.2025

Trong kỷ nguyên số, công nghệ không ngừng phát triển mang lại những bước tiến vượt bậc chất lượng dịch vụ và trải nghiệm người dùng, dịch vụ thoại VoLTE ra đời như một giải pháp đột phá, hiệu quả rõ rệt so với thoại truyền thống trên 2G, 3G.

Việc chuyển đổi dịch vụ thoại từ 2G, 3G lên 4G là xu thế tất yếu của thế giới, cuộc gọi trên 4G mang lại nhiều ưu điểm nổi bật như cảm nhận âm thanh trung thực, trong trẻo, nghe rõ hơn đối với các âm trầm, âm cao; giảm đáng kể thời gian kết nối cuộc gọi. Bên cạnh đó, công nghệ này còn cho phép người dùng duy trì kết nối dữ liệu 4G/5G trong khi đàm thoại, đảm bảo trải nghiệm lướt web liền mạch.

Tại sao VoLTE lại được gọi là dịch vụ thoại chất lượng cao trên hạ tầng 4G/5G?

Chất lượng âm thanh vượt trội

VoLTE sử dụng công nghệ âm thanh băng rộng cùng các công nghệ mã hóa âm thanh tiên tiến như Enhanced Voice Services (EVS) và Adaptive Multi-Rate Wideband (AMR-WB) giúp mở rộng dải tần số âm thanh từ 50Hz đến 7 kHz (trên 2G, 3G chỉ là 300Hz đến 4kHz), kết hợp với độ trễ thấp mang lại độ rõ nét vượt trội, giúp giảm tiếng vọng hoặc méo tiếng trong cuộc gọi. Người dùng có thể trải nghiệm các cuộc gọi với âm thanh tự nhiên và rõ ràng hơn, tương tự như khi trò chuyện trực tiếp.

Tốc độ kết nối nhanh chóng

Trước đây, khi khách hàng đang sử dụng mạng 4G và có nhu cầu gọi điện thì hệ thống sẽ chuyển hướng về 3G hoặc 2G để thực hiện cuộc gọi, đồng thời thiết lập một kênh chuyên dụng cho mỗi cuộc thoại, các thủ tục cấp phát tài nguyên kênh thoại và kết nối sẽ khiến thời gian từ khi bấm gọi đến khi nghe thấy tiếng chuông chờ lên tới 8s-10s.

Với cuộc gọi VoLTE, các thủ tục thiết lập trên nền 4G, sử dụng các kênh dữ liệu IP, kết hợp với việc tối ưu thủ tục khởi tạo nên thời gian chờ được rút ngắn chỉ còn 1s-2s.

Trải nghiệm người dùng liền mạch

Trên mạng 4G, nhờ cơ chế Multe-Rab, kênh cho thoại VoLTE và kênh cho dịch vụ data được cấp và sử dụng song song đảm bảo người dùng có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ data như lướt web, tải xuống tệp, load email, tra cứu bản đồ online…trong khi đàm thoại.

Tiết kiệm pin hơn

Với dịch vụ thoại VoLTE, mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn so với thoại trên 2G, 3G do tối ưu cơ chế quản lý kết nối từ điện thoại với trạm gốc trong chế độ chờ cũng như trong trạng thái kết nối, ngoài ra với cách vận hành tài nguyên mạng hiệu quả, không phải chuyển đổi liên tục giữa kênh thoại và kênh data kết hợp với việc thiết lập cuộc gọi nhanh hơn (chỉ bằng 1/5 thời gian so với 2G,3G) giúp tiết kiệm pin của điện thoại, góp phần đáng kể trong việc kéo dài tuổi thọ của pin.

Dịch vụ VoLTE (HD Voice) của Viettel đảm bảo âm thanh rõ ràng, kết nối ổn định, giúp điện thoại tiết kiệm pin hơn so với công nghệ cũ hoạt động trên hạ tầng 2G/3G, đặc biệt phù hợp với những khách hàng có nhu cầu liên lạc nhiều, yêu cầu chất lượng cao cho cuộc gọi.

Để đăng ký dịch vụ VoLTE người dùng có thể thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: KH sử dụng SIM 4G/5G và điện thoại 4G/5G có hỗ trợ thoại VoLTE

- Bước 2: Bật chế độ VoLTE/ Cuộc gọi VoLTE trên máy:

+ Với điện thoại IOS: Truy cập Cài đặt (Settings) -> Di động (Cellular) -> Tùy chọn dữ liệu di động (Cellular Data Option) -> Thoại & dữ liệu (Voice & Data) -> Chọn mạng 4G hoặc 5G (tự động kết nối) -> Bật Volte

+ Với điện thoại Android: Truy cập Cài đặt (Settings) -> Mạng di động (Mobile networks) -> Chọn SIM (nếu có) -> -> Chọn mạng 4G hoặc 5G (tự động kết nối) -> Bật Volte hoặc Cuộc gọi Volte.

+ Với điện thoại Featurephone 4G/5G: Truy cập Cài đặt (Settings) -> Kết nối (Connection) -> Chọn SIM (nếu có) -> Chọn mạng 4G hoặc 5G (tự động kết nối) -> Bật Volte hoặc Cuộc gọi Volte.

+ Hiển thị thực tế có thể khác tùy theo từng dòng máy, từng phiên bản

(Chi tiết theo từng dòng máy xem hướng dẫn tại: https://viettel.vn/VoLTE)

- Bước 3: Soạn tin nhắn “HDcall” gửi 191 hoặc đăng ký tại https://myvt.page.link/Volte (Phí dịch vụ 0 VNĐ). Nhiều khách hàng có thể đã được đăng ký sẵn dịch vụ.

- Bước 4: Kiểm tra bằng cách thực hiện Cuộc gọi đi, nếu có biểu tượng 4G, 5G, LTE hoặc VoLTE cạnh biểu tượng cột sóng là thành công (tùy từng dòng máy). Nếu chưa thành công, KH khởi động lại máy và kiểm tra lại.

Lưu ý: Để sử dụng dịch vụ, người dùng cần đảm bảo sử dụng sim 4G/5G và điện thoại có hỗ trợ VoLTE, vì một số thiết bị cũ sẽ không tương thích với công nghệ này.

Mọi thông tin chi tiết liên quan đến dịch vụ, khách hàng có thể liên hệ tổng đài miễn phí 18008098 của để được hỗ trợ.

94 | 0 Bình luận | 0 Thích