Viettel có chỉ số hài lòng của khách hàng trẻ đạt mức cao nhất trong các nhà mạng viễn thông ở Việt Nam
Nhịp sống đã đăng lúc 14:31 - 14.10.2024
Trong một khảo sát của NielsenIQ (Mỹ), chỉ số hài lòng của khách hàng ở độ tuổi từ 18 đến 24 của Viettel đạt mức 8.4 - cao nhất so với các mạng viễn thông di động ở Việt Nam. Chiến lược bền bỉ của Viettel Telecom chinh phục khách hàng trẻ giúp Viettel phát triển mạnh mẽ các dịch vụ viễn thông số.
Từ sim Sinh viên đến GIC
Trong giai đoạn 2000 - 2010, viễn thông Việt Nam phát triển năng động với 11 doanh nghiệp thiết lập hạ tầng viễn thông, 7 nhà cung cấp dịch vụ di động có hạ tầng. Giá cước viễn thông dù đã tiệm cận với mức trung bình của thế giới (Báo cáo của Bộ TT&TT tổng kết 10 năm (1) nhưng với các bạn học sinh, sinh viên còn phụ thuộc kinh tế vẫn là một khoản chi phí đáng kể.
Năm 2008, Viettel ra mắt chương trình “Tôi là sinh viên” với thông điệp “Vui đến giảng đường, mừng tương lai sáng”. Đây là chương trình duy nhất nhằm ưu đãi tân sinh viên với nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng học bổng, cung cấp các gói dịch vụ ưu đãi tối đa, tư vấn hướng nghiệp… Ngay sau đó, StudentSim (sim Sinh viên) được khai sinh, dành tặng những ưu đãi dài hạn cho học sinh, sinh viên: giảm cước thoại và SMS nội mạng, tặng data và tài khoản nội mạng hàng tháng trong suốt quá trình học đại học để có thể yên tâm sử dụng các dịch vụ kết nối.
Ngay lập tức, chương trình đã tạo được tiếng vang lớn. Hàng triệu thuê bao học sinh, sinh viên được đăng ký. Thậm chí, những ưu đãi của Viettel tốt đến mức một số cá nhân kinh doanh bên ngoài còn “săn lùng” sim sinh viên để bán lại với giá cao.
Các ưu đãi dành cho giới trẻ còn liên tục được mở rộng bằng các gói cước Trendy, MimaxSV, TRE60,… dành riêng cho khách hàng từ 14 đến 22 tuổi với nhiều ưu đãi về giá cước gọi, khối lượng data lớn và nhiều lựa chọn dành riêng kiểu “buffet data” (tiệc tự chọn) truy cập không giới hạn vào các mạng xã hội Facebook, TikTok, Youtube,…
“Nếu như trước đây, khái niệm trẻ chỉ bao hàm ở lứa tuổi học sinh, sinh viên thì ngày nay, việc xác định đối tượng trẻ rộng hơn rất nhiều, nó không chỉ dựa trên đội tuổi mà còn trên hành vi”, chị Phan Thị Quyên, Trưởng phòng Sản phẩm di động – Trung tâm Di động - TCT Viễn thông Viettel, nói.
Gắn bó với Viettel từ những ngày đầu, tham gia vào thiết kế hầu hết các gói cước của Viettel, chị Quyên cũng chính là một trong những người xây dựng gói cước sim Sinh viên trước đây. Theo chị, sự phát triển của thế giới công nghệ đã thay đổi thói quen tiêu dùng, nên nếu chỉ làm theo cách truyền thống sẽ rất khó có được sự bùng nổ như Student Sim đã làm.
“Nhu cầu của người trẻ bây giờ không chỉ là nghe gọi thông thường mà là data, là mạng xã hội, là học tập, kết nối và giải trí”, chị Quyên nói. Khẳng định cá tính và hiểu biết công nghệ là yếu tố nổi bật của các bạn trẻ hiện đại. Thay vì cần một người khác “tư vấn”, các bạn trẻ có thể tự tìm tòi, khám phá và lựa chọn theo sở thích của mình. Đó là yếu tố để Viettel Telecom có cách tiếp cận mới với các bạn trẻ thông qua GIC – hệ sinh thái dịch vụ viễn thông hoàn toàn mới của Viettel trên không gian số.
“Ra mắt tháng 8/2023, GIC là kênh giao dịch trực tiếp giữa Viettel với các bạn trẻ. Chỉ cần 1 chạm trên smartphone, các bạn trẻ có thể tự do lựa chọn sim số, data theo các kênh mạng xã hội của mình, các khóa học trực tuyến giảm giá và tất cả các nhu cầu về viễn thông. Việc thanh toán cũng ngay trên smartphone, không cần đến cửa hàng”, chị Quyên giải thích.
Phong cách mua sắm trên GIC cũng khá giống với cách mua trà sữa – thứ đồ uống phổ biến của các bạn trẻ: sau khi chọn món chính (cơ bản) sẽ đến từng thành phần “topping” (bổ sung) theo sở thích, từ nghe nhạc, xem phim, đọc sách, trò chuyện kết nối bạn bè,… Kết quả là mỗi người sẽ có một gói cước độc đáo khác nhau theo đúng cá tính của mình, không “đụng hàng”.
Kết nối bằng ngôn ngữ trẻ
Từ sim Sinh viên đến GIC là chặng đường 15 năm người Viettel chinh phục khách hàng trẻ. Dù các ưu đãi luôn hấp dẫn, nhưng như vậy là chưa đủ. Theo chia sẻ của chị Nguyễn Lưu Ly, Phó phòng Truyền thông – TCT Viễn thông Viettel, bên cạnh cách chính sách, Viettel cũng giao tiếp, vui chơi và kết nối bằng ngôn ngữ của giới trẻ.
Một mặt, Viettel Telecom vẫn dành hàng trăm tỷ đồng cho thế hệ tương lai của đất nước thông qua các chương trình học bổng, nâng đỡ sinh viên khởi nghiệp với tinh thần “Đã là sinh viên - Luôn được ưu tiên”. Mặt khác, nhiều hoạt động thu hút giới trẻ được triển khai, “bắt trend” ngay trên các kênh phổ biến. Táo Quân Tiền Truyện ra mắt trước thềm Tết Tân Sửu năm 2021 lan tỏa khi trở thành video Top 1 Trending YouTube trong 5 ngày liên tục, 23 triệu lượt xem với 3,5 triệu người mua sản phẩm. Sau dịch Covid 19, chương trình “Chuyến tàu Bắc Nam đi dọc đất nước” cùng với các dàn KOL đang “hot” cũng thu hút hơn 25 triệu lượt xem và 9 triệu lượt tương tác chỉ trong chưa đầy 48 giờ phát sóng trên 4 nền tảng lớn nhất Việt Nam.
“Đại sứ ảo Vi An của Viettel mang hình ảnh thế hệ GenZ cũng là một sự kết nối đặc biệt với giới trẻ”, chị Ly nói. Vi An được các kỹ sư trẻ của Viettel Telecom sáng tạo trên cơ sở ứng dụng công nghệ 3D CGI, Human AI với tạo hình chân thật đường nét Á đông, tính cách thân thiện và năng động. Trong tương lai gần, Vi An sẽ được ứng dụng để nghe, hiểu và tương tác với khách hàng, tạo đột phá mới trong trải nghiệm khách hàng.
“Các bạn trẻ luôn tiên phong trong tiêu dùng công nghệ. Họ không chỉ sử dụng, mà còn sáng tạo trên các nền tảng đó. Việc kết nối với các bạn trẻ cũng nhằm thúc đẩy phổ cập data, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong đời sống xã hội”, chị Ly nhận xét.
Các bạn trẻ thường khá am hiểu về công nghệ, yêu thích khám phá, tìm tòi cái mới. Với kho ứng dụng đa dạng, tiện ích, Viettel có thể đáp ứng mọi nhu cầu từ giải trí, thanh toán hóa đơn, xem phim… của khách hàng. Sự tiện ích, nhanh chóng chính là yếu tố tạo nên sức hút của Viettel với khách hàng trẻ.
(1) Báo cáo của Bộ TT&TT Tổng kết giai đoạn 10 năm 2000 – 2009 do Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu: https://tuyengiao.vn/vien-thong-viet-nam-10-nam-qua-nhung-thanh-tuu-lon-15863
-
GĐ Trung tâm CNTT VTT trở thành tân Phó Tổng Giám đốc Unitel: Trọng trách thúc...
966 | 1 Bình luận | 10 Thích -
Tập đoàn có Chánh Văn phòng mới
1519 | 0 Bình luận | 6 Thích -
Cảnh báo tình trạng trộm cắp tại các trạm BTS tiếp tục diễn biến phức tạp tại...
331 | 0 Bình luận | 8 Thích
-
TCT khen thưởng 22 CBNV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tháng 3/2025
2088 | 1 Bình luận | 10 Thích
-
Tập đoàn có Chánh Văn phòng mới
1519 | 0 Bình luận | 6 Thích
-
GĐ Trung tâm CNTT VTT trở thành tân Phó Tổng Giám đốc Unitel:...
966 | 1 Bình luận | 10 Thích
-
Chi bộ Viettel Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội làm trước,...
888 | 4 Bình luận | 16 Thích
-
Viettel Ninh Bình tổ chức bàn giao chức danh Phó Giám đốc KHCN
758 | 0 Bình luận | 1 Thích