Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Sáng kiến Roam Like Home tại EU và bài học cho Viettel

Nguyễn Thanh Nga đã đăng lúc 09:34 - 15.10.2024

Thuật ngữ “Roam Like Home”(RLH) xuất hiện rất nhiều lần trong lĩnh vực viễn thông, nhưng RLH là gì và được hình thành ra sao thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về sự ra đời của RLH trên thế giới và bước tiến của Viettel trong quá trình triển khai làn sóng mới này.

 1. Roam Like Home là gì?

RLH được hiểu theo rất nhiều cách, có người hiểu rằng đây là chính sách đi roaming quốc tế và thanh toán cước bằng giá cước trong nước, mà hiện giờ chỉ duy nhất đang áp dụng trong cùng khối EU. Một số khác lại hiểu rằng tất cả dịch vụ đang dùng trong nước khi đi roaming quốc tế, cũng đều có thể sử dụng được mà không tốn thêm phí. Tuy nhiên, ít ai biết rằng RLH thực chất là nỗ lực của các quốc gia, các khối kinh tế khu vực, các nhà mạng trong việc cắt giảm chi phí roaming về tiệm cận với chi phí viễn thông trong nước; để phù hợp với khả năng chi trả của mọi người mà kết nối liên lạc luôn được đảm bảo duy trì.

Roaming là việc thuê bao di động sử dụng hạ tầng viễn thông của mạng khách kết nối về mạng chủ để tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông của mình, nên khách hàng về bản chất sử dụng dịch vụ thì đúng là  “Like Home”. Ở Việt Nam, gần nhất là trong sự kiện cơn bão số 3, mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone đều thông báo rằng thuê bao của mình có thể roaming vào hai mạng còn lại để đảm bảo liên lạc trong trường hợp không có sóng của mạng chủ. Đối với roaming quốc tế, thì việc roaming này được phép khi thuê bao ra khỏi lãnh thổ/quốc gia sở tại. Vì vậy, giá cước roaming được cấu thành gồm nhiều hạng mục từ viễn thông trong nước, nước ngoài, và các hạ tầng kết nối khác…  Tuy nhiên, mỗi một mạng nước ngoài thì có một quy định về giá cước khác nhau, nên cước roaming quốc tế thường được xem là dịch vụ cao cấp với giá cước cao hơn rất nhiều lần so với cước dịch vụ viễn thông nội địa. Cũng vì dùng nhờ mạng khách, nên tùy theo năng lực hạ tầng của mạng khách mà chỉ được sử dụng những gì mà mạng khách hỗ trợ được, thường là những chức năng cơ bản như thoại, tin nhắn và internet mobile.

Việc duy trì liên lạc khi ra nước ngoài là rất quan trọng, có những cuộc gọi cần kíp không thể bỏ lỡ, có những giao dịch cần mã xác thực OTP tin nhắn bằng chính số điện thoại của mình, có những lúc lạc đường nơi hẻo lánh với những người bản xứ không hiểu ngôn ngữ của mình… Một nền kinh tế phát triển thì việc giao thương liên lạc cũng cần được phát triển tương đồng, vậy nên mong muốn sử dụng roaming quốc tế với mức giá hợp lý hơn là tinh thần xuyên suốt từ phía các nhà nước /chính phủ đến các nhà mạng và tới mọi người dân có nhu cầu đi quốc tế; trở thành động lực thúc đẩy các nhà mạng tối ưu chi phí, đàm phán giảm giá cước kết nối mạng khách, đầu tư vào các giải pháp… để biến dịch vụ “cao cấp” trở nên “bình dân” cho tất cả mọi người.

2. Sáng kiến Roam Like Home tại EU

 

EU là một trong những khu vực triển khai RLH thành công nhất. Để phát triển sáng kiến này, châu Âu đã mất gần 12 năm để hoàn thiện cơ chế. Trước năm 2006, giá cước roaming tại EU rất cao, nhưng sau đó, do nhu cầu di chuyển nước ngoài tại khu vực ngày càng tăng, EU bắt đầu đưa việc giảm giá cước roaming vào thảo luận. Đến năm 2010, EU tiến hành áp dụng nhiều thay đổi quan trọng góp phần dẫn đến sự ra đời của sáng kiến RLH, đó là buộc nhà mạng ngắt kết nối Internet khi người dùng sử dụng data đến một lưu lượng nhất định để tránh tình trạng phát sinh chi phí cho khách hàng. Mức giá tối đa cho cuộc gọi roaming được giảm xuống còn 0,39 EUR mỗi phút (chưa bao gồm VAT), nhận cuộc gọi là 0,15 EUR mỗi phút (chưa bao gồm VAT). Như vậy, cước thoại và SMS giảm đáng kể, ghi nhận giảm 73% chi phí gọi khi ở nước ngoài so với năm 2005. (1)

Sau đó, năm 2014, EU chính thức đề xuất sáng kiến “RLH” nhằm cắt giảm chi phí roaming giữa các quốc gia thành viên. Ngày 15/6/2017, đánh dấu cột mốc thành công của ngành dịch vụ viễn thông khi quy định về RLH chính thức được Uỷ ban châu Âu (EC) thông qua, người dùng di động trong EU bắt đầu được sử dụng dịch vụ mà không phát sinh chi phí roaming.

Theo thông tin của Ultimate Warehouse (một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Anh), khách hàng sử dụng gói cước 23£ có dung lượng internet mobile trong gói là 14 GB/tháng, data phát sinh thêm thì 0,02£/1MB. Khi di chuyển trong nội khối EU thì dung lượng internet mobile trong 14GB được quyền dùng cho roaming mà không có thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào. Với khách hàng dùng gói cước 18£ thì dung lượng trong gói chỉ là 8GB/tháng và từ 1/10/2024, khách hàng phải trả phí 2 EUR một ngày khi roaming trong khu vực EU. (2)

3. Điều gì tạo ra sự thành công của RLH tại EU?

 

Mang lại trải nghiệm du lịch tốt hơn cho khách hàng. Kể từ khi ra mắt vào tháng 6 năm 2017, sáng kiến RLH đã mang lại lợi ích cho hàng trăm triệu người dùng trong việc giữ kết nối khi du lịch xuyên châu Âu với giá cước rẻ bằng với giá trong nước. RLH được áp dụng trên toàn bộ Cộng đồng Kinh tế châu Âu, bao gồm 27 nước EU, Iceland, Liechtenstein và Norway.

Tiếng vang của sáng kiến ngày càng chứng tỏ sự thành công của RLH khi số lượng người dùng data roaming trong mùa hè năm 2019 tăng gấp 17 lần so với cùng kỳ năm 2017. Năm 2023, theo nghiên cứu của Eurobarometer, hơn 81% cư dân EU cho rằng họ thật sự cảm kích dịch vụ RLH vì đã giúp họ tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm du lịch của họ khi sử dụng dịch vụ roaming. 

Mang lại chất lượng tốt hơn với nhiều dịch vụ hơn. Sáng kiến RLH mang lại chất lượng dịch vụ roaming hoàn hảo cho khách du lịch với tốc độ truy cập mạng quốc tế nhanh như khi sử dụng data tại nước nhà. Dịch vụ cũng đảm bảo khách hàng có thể gọi, nhắn tin hoặc sử dụng các ứng dụng liên hệ với dịch vụ khẩn cấp miễn phí.

4. Bài học kinh nghiệm trong nỗ lực cắt giảm chi phí roaming của Viettel

Là nhà mạng với thị phần lớn nhất Việt Nam, đứng trước sự thành công của châu Âu, năm 2017, Viettel đã cho thấy sự quyết đoán, dám nghĩ dám làm trong việc tiên phong triển khai ý tưởng RLH tại khu vực Đông Dương cùng các mạng thành viên với mức giảm giá thoại lên đến 14 lần, giá data giảm đến 140 lần. Giờ đây, Viettel vẫn là nhà mạng có giá roaming tốt nhất tại các quốc gia này việc nhắn tin về số viettel chỉ 500 đ/sms, nhận cuộc gọi hoàn toàn miễn phí… Tính đến nay, số người dùng SIM Viettel tại Lào và Campuchia tăng 6 lần, lưu lượng gọi đi tăng 30 lần và lưu lượng dữ liệu tăng lên 1.200 lần.

Năm 2018, Viettel tiếp tục ủng hộ Sáng kiến “Một ASEAN hòa mạng di động, một giá cước” tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN). Lấy EU làm hình mẫu, ASEAN đã đề ra kế hoạch hành động nhằm nâng cao năng lực nội khối ASEAN trong cuộc cách mạng 4.0, hướng tới xây dựng một ASEAN số, từ đó tận dụng cơ hội để tạo ra một ASEAN “phẳng” hơn với mục tiêu giảm chi phí di chuyển cho du khách trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2019, Viettel phát triển tinh thần RLH khi triển khai giá cước ưu đãi trên toàn bộ 10 quốc gia ASEAN với các gói ASEAN5, ASEAN10, ASEAN15 với giá chỉ từ 20k/ngày, góp phần đáng kể vào việc cắt giảm chi phí di chuyển cho du khách khi ra nước ngoài.

Năm 2024, Viettel liên tục ra mắt các gói cước data siêu ưu đãi, khách hàng chỉ cần trả 50K/ngày để dùng data không giới hạn 52 nước. Xét ở khía cạnh nào đó, thì chính sách giá cước còn ưu đãi hơn cả các gói thuê bao của Unlimited Warehouse đã đề cập ở trên.

Với mục đích tất cả vì trải nghiệm của khách hàng, Viettel đã không ngừng cải tiến dịch vụ, từ việc xóa bỏ rào cản về giá cước cho đến nâng cấp các tiện ích mới. Viettel luôn tiên phong trong mọi làn sóng mới của thế giới và khu vực, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành viễn thông và dịch vụ roaming quốc tế. Hiện tại, Viettel đã bao phủ tới 98% các điểm đến của người Việt, là nỗ lực đáng tự hào của Viettel trong năm 2024 nhằm mở rộng dịch vụ roaming đến mọi khách hàng, mang lại sự tiện lợi tối ưu cho người dùng; đồng thời cho thấy sự vững mạnh của một nhà mạng Việt Nam trên thị trường thế giới.

(1) European Commission, The history of Roaming | Shaping Europe’s digital future (europa.eu)

(2) Mobile FAQs, https://help.uw.co.uk/article/mobile/mobile-roaming/how-much-will-it-cost-me-to-use-my-mobile-abroad

1243 | 0 Bình luận | 1 Thích