Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Viettel quyết liệt chặng nước rút đưa khách hàng lên 4G

Nhịp sống đã đăng lúc 13:28 - 11.10.2024

Đầu tháng 9/2024, Viettel còn khoảng gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện thoại 2G, giảm rất nhiều so với con số 8 triệu từ đầu năm. Nỗ lực ở giai đoạn nước rút để 100% khách hàng không bị gián đoạn liên lạc khi chuyển đổi lên 4G phản ánh toàn diện nhất tinh thần phụng sự của Viettel. 

Ngay khi tiếp nhận chỉ đạo của Bộ TT&TT về chủ trương tắt sóng 2G, Viettel lập tức có hành động triển khai ngay trong năm 2023. Chỉ trong vòng 1 năm, Viettel đã bổ sung thêm 6.000 trạm phát sóng 4G mới, nâng băng thông và dung lượng của 53.000 trạm 4G khác. Nhờ đó, hơn 4 triệu người dân tại các vùng sâu, vùng xa,… đã có sóng 4G, đảm bảo không bị “trắng sóng” nếu tắt 2G.

“Nếu như chuyển đổi máy 2G lên 4G mà không có sóng 4G thì khách hàng không thể sử dụng Internet hay các hạ tầng của 4G. Khi đó máy 4G không khác biệt so với máy 2G. Vì thế, đảm bảo chất lượng sóng 4G là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc chuyển đổi khách hàng lên môi trường số”, Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom, nói.

Đây là nỗ lực lớn bởi hầu hết các điểm trạm phát triển mới có địa hình phức tạp, khó triển khai, dân cư thưa thớt. Mạng 2G đã được phát triển trong 20 năm, đặc tính kỹ thuật của sóng 2G có vùng phủ rất lớn nên dễ dàng tiếp cận. Để sóng 4G hoàn toàn “thay” được 2G, lực lượng kỹ thuật cần tính toán và khảo sát chi tiết không chỉ một vị trí phát sóng, mà còn tối ưu các trạm xung quanh đảm bảo phù hợp với dân cư và địa hình. Năm 2024, Viettel đã thực hiện khối lượng công việc bằng 3 năm trước cộng lại. Hạ tầng 4G đã sẵn sàng, nhưng mới chỉ là phần nổi của tảng băng.

1-1

2G lên 4G: phá vỡ định kiến tiêu dùng

Sau nhiều lần thuyết phục, ông Bùi Hưng Long, 81 tuổi, ở Thường Tín (Hà Nội) cũng nghe lời con cháu cất chiếc Nokia “còn dùng tốt” để chuyển sang chiếc smartphone mới có 4G. Ông tẩn mẩn ngồi viết từng số điện thoại từ chiếc điện thoại cũ ra quyển sổ nhỏ, vừa ghi chép vừa nói: “Dùng cái này quen rồi, có điện thoại đến, chuông reo chỉ cần bấm nút xanh là nghe, nó là thói quen rồi”. Nhưng khi con trai “dọa” sắp tới không còn dùng 2G được nữa, ông mới đổi sang chiếc điện thoại mới. Dù vậy, ông không đổi sang những chiếc điện thoại 4G có phím, mà dùng luôn smartphone màn cảm ứng vì chữ to, đọc dễ. Dù vẫn phải làm quen với các thao tác mở màn hình, hoặc vuốt để nhận cuộc gọi, nhưng ông cũng dần thích chiếc điện thoại mới vì có thể xem tình hình chiến sự Nga – Ukraina suốt ngày trên YouTube, hoặc gọi video “miễn phí” cho bạn bè, con cháu. Trải nghiệm mới giúp ông chấp nhận những bất tiện do thay đổi thói quen.

Thuyết phục được những khách hàng như ông Long chuyển đổi là thách thức lớn mà Viettel đối diện trong chiến dịch đưa khách hàng từ 2G lên sử dụng 4G. Những người vẫn trung thành với điện thoại chỉ nghe gọi trên mạng 2G (2G Only) có hoàn cảnh tương đối đặc biệt, gồm: người cao tuổi nên ngại thay đổi, người ít quan tâm công nghệ nên không có nhu cầu, hoặc người eo hẹp về kinh tế không muốn chi tiền thêm cho điện thoại mới. Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số khách hàng, nhu cầu kết nối của những khách hàng này rất chính đáng và cần thiết.

Để phục vụ chiến dịch, Viettel Telecom đã tổ chức kênh chuyển đổi rộng khắp trên toàn quốc. Hơn 10.000 điểm hỗ trợ chuyển đổi máy 4G cho khách hàng được bố trí tới tận thôn, xã để người dân không cần phải đi xa. Viettel cũng liên kết với các chuỗi cửa hàng như Thế giới di động, Điện máy xanh, Viettel Store,… và các chuỗi cửa hàng điện thoại tại địa phương để hỗ trợ khách hàng tiện lợi nhất.

Nhưng như thế là chưa đủ. Với trường hợp của ông Long, tư vấn viên gọi điện nhiều lần, ông vẫn không muốn chia tay chiếc điện thoại cũ của mình. Chỉ đến khi ông chia sẻ thông tin với người con trai, và được xác minh đúng, nhân viên Viettel hướng dẫn chi tiết, ông mới chịu “lên đời” cho phương tiện liên lạc.

Công sức để thuyết phục khách hàng thay đổi thói quen sử dụng đòi hỏi nhiều công phu. Viettel Telecom phối hợp với tổ chuyển đổi số cộng đồng phổ cập kĩ năng số cho người dân, trải nghiệm vào mạng xem tin tức, xem truyền hình miễn phí trên ứng dựng TV360, thanh toán online,…

2-1

Không ai bị bỏ lại phía sau

Đồng bộ với các hoạt động thúc đẩy khách hàng chuyển đổi, hàng triệu máy máy 4G giá rẻ cũng được Viettel Telecom chuẩn bị sẵn sàng cho khách hàng lựa chọn. Các dòng máy đa dạng từ điện thoại phím bấm 4G đến smartphone thương hiệu nổi tiếng đều đi kèm chính sách trợ giá hoặc bán với giá 0đ nếu khách hàng đăng ký kèm gói cước theo tháng. Khách hàng chuyển đổi lên 4G thành công còn được tặng thêm data, 01 năm sử dụng ứng dụng xem truyền hình TV360 (đối với máy smartphone) hoặc cộng phút gọi miễn phí đối với máy nghe gọi cơ bản.  

Đối với người dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không có điều kiện chuyển đổi lên 4G, Viettel Telecom dành 40 tỷ đồng để hỗ trợ tặng máy điện thoại phím bấm 4G (Feature Phone). Chương trình áp dụng giai đoạn đầu cho khoảng 100.000 khách hàng tại hơn 1.700 xã khó khăn và đặc biệt thuộc miền núi, dân tộc thiểu số, miền biển.

Đặc biệt, sau khi cơn bão số 3-Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng cho miền Bắc nước ta- cũng là một trong những lý do khiến Bộ TT&TT lùi thời hạn dừng cung cấp dịch vụ cho máy 2G Only thêm 1 tháng, Viettel Telecom đã quyết định mở rộng phạm vi hỗ trợ, tặng 700.000 điện thoại 4G cho gần như toàn bộ khách hàng 2G còn lại để hoàn tất việc chuyển đổi lên 4G. Tổng kinh phí dành cho chương trình lên tới gần 300 tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc Viettel Telecom, ông Cao Anh Sơn, lộ trình triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên 4G được thực hiện với mục tiêu các ưu đãi đến được đúng đối tượng cần thiết, giải quyết tận gốc vấn đề của từng nhóm khách hàng cụ thể. Mỗi bước tiến trong công nghệ không chỉ là một bước tiến trong kinh doanh mà còn là một bước tiến trong việc xây dựng một xã hội thông tin toàn diện và bao trùm hơn.

“Khi không còn 2G nữa, có nghĩa các khách hàng đều đang sử dụng dịch vụ trên hạ tầng 4G và 5G. Gần như 100% người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận với dịch vụ internet và tiếp cận kho tri thức của thế giới thông qua smartphone. Đấy là yếu tố quan trọng để Viettel Telecom xây dựng sản phẩm số, bám theo hạ tầng nền tảng 4G và 5G thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia”, Tổng Giám đốc Viettel Telecom khẳng định./.

214 | 0 Bình luận | 0 Thích