Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Ký ức người Viettel qua câu chuyện ngày đầu mở mạng

Mai Văn Hải đã đăng lúc 11:50 - 07.09.2020

Thấm thoát đã 6 năm kể từ ngày anh chuyển công tác, trước đó được nghe anh kể rất nhiều câu chuyện mang tính lịch sử về ngày đầu mở mạng trên vùng đất anh hùng địa linh nhân kiệt , Hôm nay tôi mới có dịp được đi cùng anh lên trao quà cho trẻ em nghèo huyện Mường Lát, trên con đường gần 300 km tưởng xa mà lại gần, mỗi lần vào cung đường gập gềnh anh lại cất lên câu hát "Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng”của cố nhạc sĩ Trần Lập, sau câu hát như một mạch nước nguồn để anh kể tiếp cho tôi nghe về những chặng đường Viettel mở mạng thành công tại thị trường Thanh Hóa. Anh là Phan Ngọc Quang – nguyên cán bộ Viettel Thanh Hóa thời đầu giai đoạn giai đoạn 2003-2014.

Anh Phan Ngọc Quang - Người đứng thứ 2 hàng hai bên trái

Những ngày đầu đi mở mạng

Vẫn là giọng nói trầm ấm anh kể năm 2003 tại thị trường Thanh Hóa “Thời điểm ấy, đa số người dân còn chưa biết đến Viettel là gì, nó hoàn toàn xa lạ với người tiêu dùng Thanh Hóa, thương trường khốc liệt không kém gì chiến trường, cơ sở, địa bàn, thương hiệu, tính độc quyền…. khó khăn về những ngày đầu không kể hết, chính trong gian khổ đấy đã góp phần xây dựng nên thương hiệu con người Viettel. Thời kỳ đầu Viettel thành lập chỉ với 12 CBCNV, một người làm nhiều việc từ công việc dọn dẹp đến bán hàng thu cước từ sáng sớm đến tối đêm nhưng ai cũng hang say nhiệt huyết với khẩu hiệu “ làm hết việc, không làm hết giờ”  ngày cuối tuần đoàn thanh niên lại phát động đoàn viên tham gia cùng đội kỹ thuật đi kéo cáp để mong sao trạm được phủ sóng nhanh đến các huyện nghèo vùng sâu vùng xa, đem đến những cuộc gọi đầu tiên trong đời cho khách hàng. Có những ngày đi rong ruổi 200-300 km để tìm hiểu thị trường mở rộng kênh bán, tổ chức bán hàng lưu động tại các trạm phát sóng mới, ngày làm đêm học, đọc tài liệu kinh doanh chỉ mong sao một ngày doanh thu được 5 đến 10 triệu đồng là liên hoan to rồi. Sau chưa đầy 3 năm, hệ thống mạng lưới đã phủ khắp 27 huyện thành thị, từ hải đảo đến các vùng biên giới xa xôi tạo nên sức hút và bứt tốc mạnh mẽ, doanh thu một ngày ước đạt 100 triệu đồng, mức tăng trưởng mà các mạng di động khác trước đó phải mất hàng thập kỷ mới đạt được con số đó. Thời kỳ đấy là câu chuyện nỗ lực cá nhân, giai đoạn trưởng thành của từng con người Viettel.

Dấu ấn trên những công trình

Anh nhớ lại những tháng đầu năm 2011, niềm vui hân hoan đang lan toả khắp mỗi mái nhà, thôn bản tại xã Bát Mọt huyện Thường Xuân khi mà bà con nơi đây được Viettel lắp trạm phát sóng phục vụ an ninh quốc phòng đời sống nhân dân. Nằm cách trung tâm huyện 30 km 70 hộ dân tại bản Ruộng bao năm nay vẫn sống trong cảnh đèn dầu leo lét. Địa hình cách trở, đường dân sinh chưa được bê tông hoá cùng với việc không có điện, đời sống sinh hoạt, phát triển sản xuất của người dân nơi đây vốn đã khó khăn lại càng thêm vất vả. Cuối tháng 9 -2011, trạm phát sóng Viettel được khánh thành trong niềm mong mỏi của bà con  nơi đây, ước mơ bao đời của người dân đã thành hiện thực, thắp lên niềm hy vọng về sự đổi thay của mảnh đất nghèo. khi đấy lãnh đạo huyện từng  chia sẻ: “xã Bát Mọt là xã duy nhất trong huyện  là chưa có sóng điện thoại, nay công trình được hoàn thành thật sự là niềm vui chung của cả xã. Không có thông tin liên lạc, bà con vất vả lắm, đời sống văn hóa tinh thần bị hạn chế, không được tiếp cận kịp thời với thông tin bên ngoài. Hy vọng thời gian tới thông tin liên lạc được thông suốt bà con trong xã trao đổi học hỏi phát triển kinh tế, an ninh chính trị ổn định  đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện”.

Niềm tin - thương hiệu đã được khẳng định

"Niềm tin của khách hàng chính là động lực lớn nhất để mỗi CB/CNV Viettel Thanh Hóa làm tốt hơn. Mọi người luôn tâm niệm nếu xây dựng niềm tin đã khó, giữ vững niềm tin còn là một hành trình khó khăn hơn. Vì vậy, mỗi cán bộ/CNV Viettel Thanh Hóa luôn đặt đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội lên hàng đầu. Song song đó với cách làm của người lính chủ động "đi tắt đón đầu" trong công nghệ và dịch vụ; đưa thương hiệu Viettel gần gũi hơn với người dân  một cách bền vững, khẳng định vị thế là thương hiệu quốc gia để xứng đáng với sự tin yêu của khách hàng. Hệ thống bán hàng Viettel tỏa rộng khắp 27 huyện thành thị thông qua các kênh bán hàng truyền thống “Điểm bán: kênh đại lý “Công ty công nghệ”  và  hệ thống mua hàng online  “Webside, Mocha, Zalo, Facebok...Với những cách làm hiệu quả hướng tới phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, thương hiệu Viettel trên địa bàn tỉnh ngày càng được khách hàng lựa chọn và tin dùng. Điều này được minh chứng thông qua thị phần của Viettel trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại chiếm hơn 65%  và liên tục tăng trong suốt nhiều năm qua.

Câu chuyện được dừng lại khi Bác tài thông báo cho đoàn đã đến địa điểm trao quà, anh cười nói với tôi. Kể thế thôi nhé, thời các anh là thế đấy nhiệt huyết của tuổi trẻ, trách nhiệm với công việc, mục tiêu chung vì khách hàng. Sau câu nói của anh trong tôi vẫn văng vẳng bên tai lời hát “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng . Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió”. Những ca từ thật đẹp ấy có lẽ đã in sâu vào ký ức trong tôi, để cho thế hệ chúng tôi và thế hệ mai sau sẽ mãi là niềm tự hào khi nhắc đến Ngôi nhà chung Viettel.

 

3415 | 16 Bình luận | 30 Thích