Gửi ý
kiến BQT
Gửi tin
Nhịp sống

Các nhà mạng trên thế giới đang cung cấp sản phẩm di động như thế nào?

Nghe bài viết dạng audio

Phòng NCTT - TT Di Động đã đăng lúc 08:30 - 20.12.2023

Với xu hướng xây dựng các sản phẩm di động dành riêng cho từng đối tượng khách hàng riêng biệt, các nhà mạng đang chứng tỏ được sự thấu hiểu hành vi và nhu cầu của mỗi khách hàng để thiết kế sản phẩm theo hướng cá nhân hóa. Nhà mạng tăng được sự ràng buộc với khách hàng nhằm giảm tỷ lệ rời mạng, còn khách hàng được dùng dịch vụ tốt với chi phí rẻ hơn và chất lượng phục vụ tốt hơn.

Các nhà mạng có xu hướng xây dựng sản phẩm di động riêng biệt để phục vụ từng đối tượng khách hàng cụ thể như trẻ em, gen Z, nhân viên văn phòng hay hộ gia đình…

Đầu tiên là trường hợp nhà mạng SK Telecom (Hàn Quốc) cung cấp ứng dụng ZEM dành cho trẻ em dưới 12 tuổi, app được thiết kế để bảo vệ trẻ em khỏi tiếp xúc với nội dung di động có hại thông qua cung cấp các chức năng kiểm soát của phụ huynh như theo dõi nơi ở, kiểm soát nội dung và cảnh báo SOS.

Với thông điệp “You can do everything you want”, nhà mạng Hàn Quốc đã thiết kế thương hiệu, logo, phông chữ hấp dẫn và linh hoạt lấy cảm hứng từ đồ chơi slime (1 loại đồ chơi chất dẻo mà trẻ em rất thích).

Khi thiết kế gói cước dành cho trẻ em, nhà mạng Hàn Quốc đều chặn data hoặc cung cấp data ở tốc độ giới hạn để không bị tính phí quá cao và cha mẹ có thể đặt hạn mức data cho con cái.

Tiếp đến nhà mạng Telkomsel (Indonesia) cung cấp app by.U mang đến trải nghiệm kỹ thuật số toàn trình cho tất cả các nhu cầu viễn thông của khách hàng trẻ (bắt đầu từ chọn số điện thoại, mua dung lượng data, add-on, thanh toán, giao hàng….).

by.U nghĩa là dịch vụ được thiết kế bởi “bạn” dựa trên hành vi không muốn bị kiểm soát và muốn tự mình lựa chọn của giới trẻ.

Với việc cung cấp giải pháp hoàn toàn minh bạch và trung thực Telkomsel đã tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhà mạng Indonesia tung ra phiên bản beta một tháng trước khi ra mắt chính thức để quan sát tỷ lệ nhấp chuột trên một số tính năng nhất định của khách hàng và điều chỉnh trên phiên bản cuối cùng. Chỉ sau 15 tháng ra mẳt by.U đã thu hút 2 triệu người đăng ký.

Còn nhà mạng Singtel (Singapore) lại hướng đến đối tượng là nhân viên văn phòng khi cung cấp gói cước di động trả sau (CIS) ưu đãi dành riêng cho nhân viên của doanh nghiệp (có tối thiểu 200 người) do đây là đối tượng có ARPU cao và khả năng rời mạng thấp.

Các ưu đãi bao gồm giảm giá khi mua thiết bị, giá cước rẻ, bundle dịch vụ GTGT...

Để được hưởng ưu đãi khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ như thẻ định danh (ID card), thẻ nhân viên, phiếu lương và giấy giới thiệu của công ty.

Ngoài ra các nhà mạng có xu hướng xây dựng gói cước combo dành cho hộ gia đình nhằm phục vụ nhu cầu tối thiểu của 1 gia đình gồm dịch vụ di động, internet, truyền hình bằng cách gộp đa dịch vụ vào 1 hóa đơn theo hình thức trả sau, giúp khách hàng cảm nhận được dùng đa dịch vụ với chi phí rẻ hơn dùng từng dịch vụ.

Đó là trường hợp nhà mạng Maxis (Malaysia) cung cấp gói cước Maxis Family Plan bundle dịch vụ di động (mobile data unlimited) và cố định (home internet/ home wifi).

Hay như nhà mạng Airtel (Ấn Độ) cung cấp gói cước Airtel black đa dịch vụ cho gia đình gồm di động trả sau, cố định và truyền hình.

Khách hàng được tùy chọn gói cước và các dịch vụ mong muốn (tối thiểu 2 dịch vụ), tối đa 10 kết nối di động trả sau, 2 kết nối cố định và 2 kết nối truyền hình.

Các nhà mạng tại Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi đang cung cấp những sản phẩm nổi bật dành cho từng đối tượng khách hàng riêng biệt.

Với đối tượng trẻ em, hiện nhà mạng Viettel đang cung cấp sản phẩm đồng hồ thông minh trẻ em MyKID 4G Lite với nhiều tính năng như nghe gọi, video call, gửi và nhận tin nhắn thoại, nghe âm thanh xung quanh con từ xa, định vị vùng an toàn/ lịch sử hành trình… giúp duy trì kết nối giữa bố mẹ và con cái, đặc biệt khi con đi học, dã ngoại, không có bố mẹ ở bên…Thêm vào đó, MyKid 4G Lite tích hợp các gói cước KIDMAX thoải mái sử dụng thoại và data với chi phí rẻ.

Trong khi đó nhà mạng Vinaphone và mobifone lại tập chung cung cấp gói cước data giá rẻ dành cho các mẫu đồng hồ định vị thông minh đang bán trên thị trường.

Với đối tượng là học sinh, sinh viên, trong khi các nhà mạng như Viettel, Vinaphone triển khai gói data khủng, giá cước rẻ với nhiều ưu đãi khi truy cập mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube….

Thì nhà mạng mobifone lại tiên phong cung cấp 1 thương hiệu di động mới với tên gọi SAYMEE dành riêng cho giới trẻ gen Z năng động, nhiều sắc màu.

Với khách hàng là hộ gia đình, Viettel và Vinaphone cung cấp gói cước combo kết hợp internet tốc độ cao và truyền hình cáp, truyền hình OTT đáp ứng mọi nhu cầu giải trí với chi phí rẻ hơn đăng ký từng dịch vụ riêng lẻ.

Trong khi nhà mạng mobifone cung cấp gói cước di động mFamily có đặc điểm sử dụng chung thoại, data cho một nhóm người hoặc trong cùng hộ gia đình (tối đa 10 thuê bao).

Kết lại, với xu hướng xây dựng các sản phẩm di động dành riêng cho mỗi đối tượng khách hàng, các nhà mạng đang chứng tỏ được sự thấu hiểu hành vi và nhu cầu của từng khách hàng để thiết kế sản phẩm theo hướng cá nhân hóa. Nhà mạng tăng được sự ràng buộc với khách hàng nhằm giảm tỷ lệ rời mạng, còn khách hàng được dùng dịch vụ tốt với chi phí rẻ hơn và chất lượng phục vụ tốt hơn.

 

307 | 0 Bình luận | 4 Thích